Social Media Marketing và Digital Marketing thường được thay thế cho nhau khi tạo chiến lược tiếp thị. Mặc dù Social Media Marketing và Digital Marketing đôi khi được coi là cùng một thứ, nhưng chúng là hai khía cạnh khác nhau của một kế hoạch tiếp thị.
Sự khác biệt giữa hai phương pháp này rất đơn giản: Digital Marketing là một thuật ngữ bao gồm tất cả các loại hoạt động tiếp thị trong khi Social Media Marketing là một khía cạnh của Digital Marketing và tập trung chủ yếu vào việc sử dụng tiếp thị trên các nền tảng truyền thông xã hội.
Về Digital Marketing
Mục đích của Digital Marketing là triển khai nhiều kênh kỹ thuật số khác nhau để tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận, tạo nhận thức về thương hiệu và lòng tin của khách hàng, tạo ra giá trị và hơn thế nữa.
Những người phụ trách chiến lược Digital Marketing chịu trách nhiệm kiểm tra chiến lược, đo lường phân tích và thực hiện các thay đổi chiến dịch để xác định chiến lược nào hoạt động tốt nhất cho thương hiệu hoặc doanh nghiệp.
Họ sử dụng các công cụ như công cụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), công cụ tạo nội dung, tiếp thị truyền thông xã hội được nhắm mục tiêu, tiếp thị truyền thông xã hội có trả tiền, phân tích trang web, danh sách tiếp tục.
Không cần thiết phải đưa tất cả các kênh kỹ thuật số có sẵn vào chiến lược tiếp thị. Thay vào đó, các nhà Digital Marketing tạo ra một chiến lược tiếp thị tùy chỉnh bao gồm các kênh Digital Marketing thích hợp nhất phù hợp với doanh nghiệp, đối tượng mục tiêu và ngân sách của bạn.
Social Media (Mạng xã hội) là gì?
Social Media là từ phổ biến nhất trong Tiếp thị Internet trong vài năm qua. Sự thành công của các nền tảng Social Media thế hệ mới, chủ yếu là Facebook và Twitter, đã thay đổi cách chúng ta xã hội hóa, tương tác và mua sắm. Điều này cũng mang lại các kênh mới cho Digital Marketing.
Social Media là thuật ngữ chúng ta sử dụng để mô tả các nền tảng mang mọi người lại với nhau để trao đổi thông tin. Các nền tảng Social Media phổ biến nhất là Facebook, Twitter, Pinterest, Instagram, LinkedIn và YouTube.
Lợi ích của việc sử dụng Social Media trong các chiến dịch Marketing là gì?
Có rất nhiều lợi ích khi sử dụng Social Media để quảng cáo cả sản phẩm và dịch vụ trực tuyến hoặc ngoại tuyến của bạn.
- Lan truyền thông điệp – Nếu bạn có một lượng người hâm mộ lớn, bạn có thể tweet hoặc đăng trên Facebook và thông điệp của bạn có thể ngay lập tức đến với hàng nghìn người dùng trên khắp thế giới. Trên thực tế, Social Media là cách nhanh nhất để đưa ra thông báo hoặc lan truyền một thông điệp.
- Tốt cho SEO – Ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy các tín hiệu xã hội được sử dụng gián tiếp cho mục đích xếp hạng của cả Google và Bing.
- Là một xu hướng – Social Media là một xu hướng bạn không thể bỏ qua nếu bạn muốn tiếp cận khách hàng của mình và đồng bộ với những phát triển mới nhất trong tiếp thị.
- Tương tác với khách hàng và tìm hiểu những mong muốn – Với Social Media, khách hàng của bạn có thể thể hiện rằng họ thích một sản phẩm hoặc một phần nội dung bằng cách bình chọn (Thích, Tweet), bình luận và chia sẻ. Bạn có thể phân tích các số liệu thống kê này, nói chuyện với khách hàng của mình và tìm ra cách làm cho sản phẩm, nội dung hoặc dịch vụ của bạn tốt hơn.
Social Media Marketing là gì?
Social Media Marketing chỉ tập trung vào các chiến lược tiếp thị được phân phối trên các kênh xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, YouTube, Pinterest, TikTok, Snapchat…
Tương tự như chiến dịch Digital Marketing, không nhất thiết phải đưa tất cả các kênh xã hội vào chiến lược tiếp thị. Khi chọn nền tảng Social Media Marketing nào để sử dụng, các nhà tiếp thị sẽ bao gồm các kênh truyền thông xã hội thể hiện tốt nhất tiếng nói thương hiệu của bạn, cung cấp cho bạn khả năng hiển thị tối ưu và cho phép khách hàng tương tác với bạn nhiều nhất.
Các nền tảng xã hội được chọn cũng sẽ phụ thuộc nhiều vào đối tượng mục tiêu của bạn. Ví dụ: đối tượng mục tiêu của bạn sẽ khác trên Snapchat so với trên Facebook. Người dùng trẻ thường sử dụng Snapchat và nếu bạn đang nhắm mục tiêu đến đối tượng người lớn hơn, Facebook sẽ là lựa chọn tốt nhất của bạn.
Thông thường, một chiến lược Social Media Marketing bao gồm:
- Sự tham gia của khách hàng
- Phân tích người theo dõi
- Cộng tác với những người có ảnh hưởng trong ngành
- Quà tặng và cuộc thi
- Nội dung thu hút sự chú ý
- Tiếp thị không phải trả tiền và có trả tiền
Bạn nên biết và hiểu sự khác biệt để có thể tạo chiến lược Social Media Marketing hiệu quả cho cả hai khía cạnh của kế hoạch tiếp thị của mình.
Social Media Marketing và Digital Marketing
Social Media Marketing phù hợp với kế hoạch Digital Marketing của bạn có thể tạo ra một chiến lược cho phép khách hàng tích cực tương tác với thương hiệu của bạn trên các nền tảng kỹ thuật số và nền tảng xã hội. Nó sẽ tạo ra tiếng nói thương hiệu gắn kết trên nhiều nền tảng, tăng sự tin tưởng của khách hàng và thúc đẩy doanh số và lợi nhuận.
Nếu chúng ta so sánh Social Media Marketing và Digital Marketing, chúng ta sẽ thấy rằng:
- Digital Marketing vượt ra ngoài Internet và cố gắng tiếp cận mọi người trong thế giới ngoại tuyến bằng cách sử dụng các phương tiện kỹ thuật số trong khi Social Media Marketing bị giới hạn trong ranh giới của Internet.
- Chiến lược Digital Marketing có thể bao gồm một hoặc nhiều thành phần (Quảng cáo trên Internet, Quảng cáo trên điện thoại di động, TV, SMS…) trong khi chiến lược Social Media Marketing có thể bao gồm một hoặc nhiều nền tảng truyền thông xã hội (Facebook, Twitter…)
- Social Media Marketing có liên quan chặt chẽ với chiến lược nội dung, tức là bạn tạo nội dung và sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để quảng bá nó trong khi Digital Marketing có thể dựa hoàn toàn vào các biểu ngữ (trên Internet, TV hoặc bảng quảng cáo) để quảng bá.
Social Media Marketing và Digital Marketing nào quan trọng hơn?
Nó phụ thuộc vào loại thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ bạn muốn quảng cáo. Có những trường hợp mà các hình thức Digital Marketing sẽ thích hợp hơn để xây dựng nhận thức hơn là Social Media Marketing. Social Media Marketing là điều bắt buộc đối với mọi sản phẩm, thương hiệu hoặc dịch vụ có nhiều đối tượng.
Ví dụ: nếu bạn đang bán một sản phẩm phần mềm, mạng xã hội có thể giúp bạn tìm kiếm khách hàng mới, giáo dục khách hàng hiện tại của bạn (bằng cách gửi cho họ các mẹo và thủ thuật) và thông báo cho họ về các bản cập nhật mới, các bản phát hành sắp tới…
Mặt khác, nếu bạn đang bán các công cụ tùy chỉnh cho nông dân, bạn có thể sử dụng Social Media Marketing như một nguồn tài nguyên để tìm hiểu thêm về sản phẩm nhưng điểm bán hàng chính của bạn sẽ là quảng cáo trên biển thông báo về các khu vực nông thôn và quảng cáo trên Đài phát thanh.
Điều quan trọng là phải biết sự khác biệt giữa các lý thuyết tiếp thị khác nhau để bạn có thể chọn các công cụ thích hợp nhất để sử dụng trong các chiến dịch của mình.
Digital Marketing là tương lai của tiếp thị và sẽ dần có chỗ đứng hơn trong thế giới trực tuyến và ngoại tuyến. Mặt khác, Social Media Marketing là cách mới để kết nối với những người khác, nó là một phần của Digital Marketing và để thay đổi cách chúng ta tìm kiếm khách hàng mới và quảng cáo sản phẩm của mình.