Trong thế giới SEO ngày nay, các phương pháp thiết kế web cũng đóng một vai trò quan trọng. Trải nghiệm người dùng đã trở thành một yếu tố xếp hạng công cụ tìm kiếm quan trọng. Do đó, thiết kế trang web của bạn và cách người dùng tương tác với trang web đó ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm.
Trong bài đăng trên blog này, chúng tôi sẽ nêu bật một số phương pháp thiết kế web có thể có tác động trực tiếp đến hiệu suất SEO của trang web. Bài viết cũng có các mẹo về những gì bạn có thể làm để cải thiện trên từng mặt.
Cấu trúc điều hướng của trang web
Cấu trúc điều hướng của trang web của bạn ảnh hưởng đến nhiều chỉ số quan trọng, bao gồm trang trung bình về thời gian, tỷ lệ thoát, tỷ lệ tương tác và tỷ lệ chuyển đổi.
Những yếu tố này không chỉ giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm mà còn góp phần tăng doanh thu và lợi nhuận.
Nếu người dùng không thể tìm thấy thông tin trên trang web của bạn, hoặc nếu họ không biết phải đi đâu tiếp theo, bạn sẽ mất họ.
Làm thế nào để bạn tạo ra một cấu trúc điều hướng tốt?
- Thiết kế menu chính đơn giản. Hạn chế số lượng trang trong menu để tránh nhầm lẫn.
- Tránh các biệt ngữ phức tạp và kỹ thuật trong menu chính. Thay vào đó, hãy sử dụng các thuật ngữ quen thuộc.
- Đảm bảo rằng menu chính có sẵn và dễ dàng truy cập trên tất cả các trang web.
- Điều cần thiết là giữ cho menu có thể truy cập trên các thiết bị di động nhỏ hơn.
- Thêm thanh tìm kiếm để người dùng trang web của bạn có thể dễ dàng tìm thấy trang web mà họ đang tìm kiếm.
- Đảm bảo rằng các URL cho mỗi trang web rõ ràng, ngắn gọn và mang tính mô tả.
- Ngoài các URL, điều quan trọng không kém là sử dụng văn bản liên kết mô tả cho các liên kết nội bộ trên trang web của bạn.
- Tạo menu điều hướng được thiết kế tốt và sáng tạo cũng hỗ trợ chiến lược SEO của trang web thường là một hành động cân bằng.
Trang lỗi 404
Có thể nói rằng người dùng sẽ thoát khỏi trang web của bạn một cách an toàn nếu họ gặp phải trang lỗi 404. Lỗi ‘404’ bật lên khi có một kết thúc chết do liên kết bị hỏng hoặc trang không tồn tại nữa.
Tuy nhiên, với một chút sáng tạo, bạn có thể biến nó thành một trang thân thiện với người dùng, khuyến khích khách truy cập ở lại trang web của bạn. Dưới đây là một số mẹo để làm cho các trang 404 của bạn phù hợp với bạn và chiến lược SEO trang web của bạn:
- Không sử dụng một thiết kế chung chung. Hãy sáng tạo và thiết kế một trang 404 thú vị và thu hút sự chú ý.
- Thông báo rõ ràng rằng người dùng đã theo một liên kết sai hoặc trang không tồn tại.
- Thêm chức năng thanh tìm kiếm vào các trang 404 của bạn để cung cấp cho khách truy cập một cơ hội khác để tìm nội dung cụ thể.
- Liệt kê các trang web quan trọng nhất trên trang 404 và khuyến khích khách truy cập xem chúng.
- Lý tưởng nhất là trang web của bạn không nên có bất kỳ liên kết chết nào, nhưng việc loại trừ khả năng xảy ra lỗi 404 là không thể. Ví dụ: người dùng trang web có thể kích hoạt trang 404 bằng cách nhập sai URL theo cách thủ công.
Do đó, bạn phải chuẩn bị cho nó bằng cách tạo một trang web 404 độc đáo nhưng hữu ích. Điều này sẽ cho phép bạn giữ chân khách truy cập vào trang web của mình, tăng thời gian trên trang của họ và giảm tỷ lệ thoát. Những tín hiệu tích cực này sau này sẽ giúp bạn trong thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
Tốc độ tải trang web
Trang web của bạn tải nhanh như thế nào là một yếu tố xếp hạng công cụ tìm kiếm quan trọng. Cách trang web của bạn được thiết kế có thể có tác động lớn đến tốc độ tải các trang web của bạn. Lý tưởng nhất là trang web của bạn sẽ mất ít hơn một giây để tải.
Nếu thời gian của bạn lâu hơn, hãy sử dụng các mẹo sau:
- Giảm thiểu các tệp CSS và JS của bạn
- Sử dụng hình ảnh nén
- Sử dụng CDN nếu có thể
- Giảm thiểu yêu cầu HTTP
- Giảm thiểu việc sử dụng chuyển hướng
- Sử dụng giải pháp lưu vào bộ nhớ đệm
- Nâng cấp giải pháp lưu trữ web của bạn
Hình ảnh, kích thước hình ảnh và văn bản thay thế (Alt Text)
Hầu hết tất cả các trang web đều sử dụng hình ảnh. Hình ảnh có liên quan và thú vị giúp tăng thời gian trên trang trung bình và tỷ lệ tương tác trên trang web của bạn.
Tuy nhiên, sử dụng nhiều hình ảnh có thể làm chậm trang web của bạn, đây là một vấn đề lớn. Như chúng ta vừa thảo luận, một trang web tải chậm là điều không tốt đối với thứ hạng của công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, nếu hình ảnh của bạn hoàn toàn không tải thì sao? Sau đó người dùng sẽ thấy gì?
Dưới đây là một số mẹo để làm theo khi sử dụng hình ảnh:
- Thêm các từ khóa có liên quan vào tiêu đề của hình ảnh.
- Đảm bảo thêm văn bản thay thế mô tả và giàu từ khóa vào mỗi hình ảnh bạn sử dụng. Vì các công cụ tìm kiếm không thể hiểu hình ảnh, họ sử dụng văn bản thay thế để hiểu và lập chỉ mục hình ảnh cho các từ khóa cụ thể. Văn bản thay thế cũng được sử dụng khi hình ảnh không tải được.
- Điều quan trọng là sử dụng hình ảnh nén để giảm tải máy chủ và tăng tốc độ tải trang web.
Cửa sổ Pop-up
Trong nhiều trang web, cửa sổ Pop-up xuất hiện ngay khi người dùng công cụ tìm kiếm truy cập vào trang web. Đó là một điều không tốt vì hai lý do:
- Bạn mất uy tín. Người dùng đó đang tìm kiếm thông tin, trong khi bạn đang phân phát quảng cáo và cửa sổ bật lên.
- Khi nhìn thấy cửa sổ bật lên ngay lập tức, khách truy cập có thể thất vọng và thoát khỏi trang web của bạn ngay lập tức. Điều này gửi một tín hiệu tiêu cực đến Google rằng người dùng có thể không hài lòng với trang web của bạn trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Nếu từ khóa đó không hoàn toàn phù hợp – mà tín hiệu tiêu cực này cho thấy – thì Google có thể sẽ giảm hạng trang của bạn trong SERPs.
Giảm thiểu việc sử dụng cửa sổ Pop-up. Nếu bạn phải quảng cáo một sự kiện miễn phí, hãy cân nhắc sử dụng cửa sổ Pop-up có mục đích thoát chỉ xuất hiện khi người dùng sắp thoát khỏi trang web.
Trải nghiệm đọc
Nó được cho là phần quan trọng nhất trong thiết kế trang web của bạn sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả của chiến lược SEO của bạn.
Người dùng trực tuyến muốn có thông tin. Họ duyệt qua internet và các trang web khác nhau để xem nội dung và tìm câu trả lời cho câu hỏi của họ. Trang web của bạn nên được thiết kế theo cách để cung cấp những câu trả lời đó một cách dễ dàng và thân thiện nhất.
Trải nghiệm đọc dễ chịu có thể dẫn đến thời gian trên trang cao hơn, tỷ lệ thoát thấp hơn và tăng tỷ lệ tương tác. Tất cả những yếu tố đó (và hơn thế nữa) cuối cùng chuyển thành thứ hạng công cụ tìm kiếm tốt hơn.
Dưới đây là một số mẹo giúp bạn tạo trải nghiệm đọc tuyệt vời trên trang web của mình:
- Không chọn màu nền tối. Giữ trang web trắng và sạch.
- Để lại khoảng trắng rộng rãi.
- Sử dụng kích thước phông chữ lớn.
- Sử dụng phông chữ dễ đọc hơn. Nhiều người thích phông chữ sans serif.
- Chia nội dung của bạn thành các tiêu đề, tiêu đề phụ, gạch đầu dòng…
- Sử dụng các câu và đoạn văn ngắn hơn để giúp người đọc của bạn dễ dàng tiếp cận nội dung hơn.
- Sử dụng hình ảnh, đồ họa thông tin và video để phân chia nội dung và giữ cho nội dung thú vị.
Thiết kế một trang Web thân thiện với SEO
Thiết kế web có tác động đáng kể đến SEO và kết quả kinh doanh của bạn. Tạo một nhóm năng động để thực hiện 6 phương pháp hay nhất này để thiết kế web thân thiện với SEO.
Hạn chế Flash và JavaScript
JavaScript và Flash là những ngôn ngữ lập trình mà trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm gặp khó khăn khi đọc. Mặc dù bạn có thể thực hiện các yếu tố thiết kế thú vị và khác biệt với các ngôn ngữ này, nhưng hãy cố gắng hạn chế tần suất bạn sử dụng chúng.
Không bao giờ đặt nội dung quan trọng bên trong phần tử Flash hoặc JavaScript trên trang web của bạn. Các công cụ tìm kiếm sẽ không thể thấy nội dung này và bạn sẽ bỏ lỡ những lợi ích cần thiết về SEO.
Thiết kế điều hướng đơn giản, gọn gàng
Trang web của bạn phải đơn giản và dễ điều hướng. Người dùng không cần phải tìm kiếm những gì họ cần; điều hướng của bạn phải đơn giản. Điều tương tự cũng xảy ra đối với các trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm: càng có nhiều rào cản và URL mà họ phải sàng lọc để có được những thứ tốt, thì điểm SEO của bạn càng thấp.
Dọn dẹp điều hướng của bạn. Đơn giản hóa URL để chúng ngắn gọn và dễ nhớ. Loại bỏ bất kỳ bản sao và giới hạn danh mục trong URL của bạn nếu có thể.
Ưu tiên khả năng đọc
Thiết kế web của bạn cần phải dễ đọc. Không sử dụng phông chữ nhỏ, màu nhạt pha trộn với nhau hoặc các yếu tố thiết kế chói mắt. Ví dụ: nếu bạn bắt người dùng của mình đọc văn bản màu trắng trên nền đen, họ chắc chắn sẽ không lo lắng.
Sử dụng thiết kế đáp ứng
Chúng ta đang sống trong một thế giới mà kích thước màn hình của mỗi người là khác nhau. Các nhà thiết kế web của bạn phải sử dụng thiết kế đáp ứng để luôn đáp ứng được kỳ vọng của người dùng (và công cụ tìm kiếm).
Ưu điểm của thiết kế đáp ứng là bạn chỉ phải thiết kế trang web của mình một lần, tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Các công cụ tìm kiếm như Google đã nói rõ ràng rằng họ cũng thưởng cho các trang web đáp ứng, thân thiện với thiết bị di động. Nếu bạn muốn kiểm tra xem trang web của mình thân thiện với thiết bị di động như thế nào, hãy thử công cụ Thân thiện với thiết bị di động của Google.
Tập trung vào nội dung và hình ảnh
Thiết kế web tập trung vào màu sắc, phông chữ và bố cục, nhưng nó cũng phải đề cập đến nội dung và hình ảnh. Rốt cuộc, bạn có thể có một trang web đẹp, nhưng nếu nội dung của bạn không ngang bằng, bạn sẽ không xếp hạng tốt trong các công cụ tìm kiếm SEO. Nội dung có giá trị báo hiệu cho các công cụ tìm kiếm rằng trang web của bạn hữu ích.
Đừng quên yêu cầu nhà thiết kế web của bạn tối ưu hóa tất cả các hình ảnh trên trang web. Giảm thiểu các tệp hình ảnh hoặc sử dụng tính năng tải chậm để giảm thời gian tải. Luôn thêm mô tả meta vào hình ảnh của bạn để các bot của công cụ tìm kiếm cũng có thể lập chỉ mục hình ảnh của bạn.
Tăng tốc mọi thứ
Thời gian tải chậm 100 mili giây có thể làm giảm 7% chuyển đổi của bạn. Đội ngũ tiếp thị của bạn cần mọi lợi thế mà họ có thể có được và một trang web chậm chạp chính là dấu chấm hết cho tỷ lệ chuyển đổi của bạn. Thiết kế web của bạn phải nhanh để giữ chân người dùng trên trang web, do đó sẽ nâng cao thứ hạng SEO của bạn.
Nếu người dùng cảm thấy chán nản khi chờ trang web của bạn tải, họ sẽ rời đi chỉ sau vài giây. Google nhận ra rằng bạn đang mang đến cho người dùng trải nghiệm tồi tệ và kết quả là làm giảm thứ hạng công cụ tìm kiếm của bạn.
Thiết kế web ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng, nhưng nó cũng ảnh hưởng đến thứ hạng SEO. Nếu thiết kế web kém làm giảm thứ hạng SEO của bạn, hiển thị trang web của bạn thấp hơn trong tìm kiếm.
Điều đó có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh của bạn, đó là lý do tại sao việc đầu tư vào thiết kế web tập trung vào SEO ngay từ đầu là rất quan trọng. Kết hợp các phương pháp hay nhất về tiếp thị và thiết kế web để tạo ra một trang web trông tuyệt vời và xếp hạng SEO cao trong tìm kiếm.
Bạn không chắc chắn làm thế nào để kết hợp thiết kế web với SEO? Liên hệ với chúng tôi ngay để nhận tư vấn phù hợp với trang web của bạn nhất nhé.