Khi VR ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống và công việc của chúng ta, chúng ta có trách nhiệm phải xem xét sâu hơn: kết hợp chuyển đổi công nghệ với sự hiểu biết sâu sắc của con người. Chúng ta cần xem xét tác động tích cực của VR đối với người dùng và thế giới. Blog này đưa ra 3 cách Thực tế ảo có thể thay đổi thế giới.
Thực tế ảo có thể thay đổi Thế giới bằng Tăng sự đồng cảm
Đối với nhiều tổ chức nhân đạo, VR là công cụ hoàn hảo để nâng cao nhận thức về các vấn đề xã hội và môi trường. Công nghệ nhập vai đặt người dùng vào ‘vị trí của người khác’, vượt lên trên những mô tả 2D truyền thống về chiến tranh, lạm dụng, ô nhiễm, bỏ bê hoặc bất công. Nó cho phép người xem nhìn trực tiếp qua ‘đôi mắt’ của chủ thể thực hoặc chủ thể tưởng tượng và cụ thể hơn, VR có thể tạo ra nhận thức.
Nó buộc người dùng không chỉ ‘nhìn thấy’ từ một góc độ khác, mà còn để trải nghiệm sự biến đổi hoàn toàn của bản thân. Hình đại diện VR trông như thế nào, chúng trông như thế nào. Người dùng không còn là khán giả thụ động nữa mà là những người tham gia hành động ‘ngoài đời thực’. Sự hiểu biết về trí tuệ và cảm xúc của họ về một trải nghiệm được khớp với một cảm giác hiện thân: cảm giác rằng họ đang hiện diện thực sự trong thế giới ảo.
Sự đắm chìm đầy cảm xúc này đạt được nhiều thứ khác nhau. Nó nuôi dưỡng cảm giác đồng cảm, lòng trắc ẩn và sự thấu hiểu cao độ, cho phép người dùng liên tưởng mạnh mẽ đến hình đại diện ảo của họ. Nói cách khác, VR không chỉ khuyến khích sự đồng cảm, nó chuyển đổi cảm giác đồng cảm thành hành động vị tha.
Cải thiện quyền tiếp cận giáo dục
Tuy nhiên, VR không chỉ là một “cỗ máy đồng cảm”. Nó cũng là một “cỗ máy bình đẳng”, giúp giáo dục dễ tiếp cận hơn. Nó có tiềm năng giúp đạt được một trong 17 ‘Mục tiêu phát triển bền vững’ của Liên hợp quốc, mang lại cơ hội giáo dục có chất lượng cho các gia đình nghèo, phụ nữ, cộng đồng nông thôn và các khu vực đang phát triển.
Với công nghệ ảo, việc tiếp cận các thiết bị giáo dục phức tạp, đắt tiền không phải là đặc quyền của những người giàu có. Các nhà giáo dục không đủ tiền mua thiết bị khoa học đắt tiền (hoặc nhân viên cần thiết để bảo quản nó một cách an toàn) có thể sử dụng tai nghe VR để mô phỏng các thí nghiệm khoa học với chi phí thấp hơn, với rủi ro thấp hơn đối với sinh viên và tỷ lệ duy trì cao hơn.
Về lý thuyết, trải nghiệm cũng có thể chứa hình đại diện ảo của một số bộ óc khoa học hàng đầu thế giới, cho phép tiếp cận các chuyên gia trong ngành mà không cần họ phải ‘thực sự ở đó’. VR cũng có thể làm cho các chuyến đi thực tế giáo dục rẻ hơn và dễ dàng hơn.
Các sáng kiến như ‘Expeditions’ của Google cho phép sinh viên trải nghiệm các địa điểm quan trọng về văn hóa như Bảo tàng Nghệ thuật Guggenheim trong không gian ảo, loại bỏ nhu cầu chi phí đi lại.
Điều quan trọng là khi phần cứng VR phát triển, tiềm năng giáo dục của thực tế ảo càng trở nên lớn hơn. Việc phát triển các tai nghe ‘độc lập’ như Oculus Quest không yêu cầu bất kỳ bộ xử lý hoặc cảm biến bên ngoài nào. Điều này làm cho chúng ít tốn kém hơn và vận hành đơn giản hơn trong khi vẫn tương tác, cho phép các nhà giáo dục áp dụng công nghệ dễ dàng hơn và ở quy mô lớn hơn.
Điều trị chứng ám ảnh
‘Thuốc’ thực tế ảo vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu. Tuy nhiên, nghiên cứu ban đầu cho thấy VR có thể hiệu quả trong việc điều trị chứng ám ảnh sợ hãi.
Một nghiên cứu đã thử nghiệm ý tưởng rằng liệu pháp tiếp xúc với VR có thể làm giảm nỗi sợ độ cao của những người tham gia. Sử dụng VR, người dùng có thể khám phá các tòa nhà cao được mô phỏng trong khi được huấn luyện bởi một nhà trị liệu ảo.
Sau 6 phiên thực tế ảo, chứng sợ độ cao của những người tham gia gần như giảm một nửa. Ngược lại, những người tham gia được ‘chăm sóc thông thường’ không có thay đổi về mức độ lo lắng của họ. Những phát hiện này còn lâu mới kết luận, với một nhóm thử nghiệm tương đối nhỏ và thời gian thử nghiệm ngắn.
Tuy nhiên, nó hướng tới VR như một phương tiện nổi bật để điều trị phơi nhiễm, cung cấp cho các nhà trị liệu một phương pháp nhập vai hơn, linh hoạt hơn, an toàn hơn (và hiệu quả hơn về mặt lý thuyết) cho phép bệnh nhân ‘đối mặt với nỗi sợ hãi của họ’.
Giải pháp ám ảnh ảo cũng có lợi ích bổ sung là không yêu cầu tương tác trực tiếp giữa bệnh nhân và nhà trị liệu – giảm chi phí và có thể nhân rộng cho một lượng lớn người dùng. Tương tự, các thử nghiệm ban đầu đã được lên kế hoạch kết hợp với NHS để kiểm tra khả năng điều trị bệnh nhân loạn thần của thực tế ảo.
Tác động của VR rõ ràng là rất rộng rãi. Nó không chỉ thay đổi cách chúng ta kinh doanh mà còn là cách chúng ta liên hệ với nhau, cách chúng ta tiếp cận giáo dục và thậm chí là cách chúng ta giải quyết nỗi sợ hãi của chính mình.
Với suy nghĩ này, một điều trở nên rõ ràng – VR phải tiếp tục tạo ra những đột phá trong phần mềm, phần cứng và thông số kỹ thuật, thì tiềm năng của công nghệ nhập vai có thể được đo lường theo nhiều cách hơn là chỉ hiệu suất kỹ thuật. VR không chỉ sáng tạo mà còn có ý nghĩa, với sức mạnh để làm những điều tuyệt vời cho thế giới.