Ngày nay, công nghệ Thực tế ảo hoàn toàn hòa nhập với cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Trò chơi điện tử, y học, giáo dục… Thực tế ảo chính xác là gì?
Thực tế ảo là gì?
Thực tế ảo (VR) là một môi trường do máy tính tạo ra với các cảnh và vật thể giống như thật, khiến người dùng cảm thấy họ đang hòa mình vào môi trường xung quanh.
Môi trường này được nhận biết thông qua một thiết bị được gọi là tai nghe hoặc mũ Thực tế ảo. VR cho phép chúng ta đắm mình trong các trò chơi điện tử như thể chúng ta là một trong những nhân vật, học cách phẫu thuật tim hoặc cải thiện chất lượng đào tạo thể thao để tối đa hóa hiệu suất.
Trên thực tế, nhiều người cho rằng một trong những thiết bị Thực tế ảo đầu tiên có tên là Sensorama, một chiếc máy có ghế tích hợp để phát phim 3D, phát ra mùi và tạo ra rung động để làm cho trải nghiệm sống động nhất có thể. Phát minh này có từ giữa những năm 1950. Những phát triển công nghệ và phần mềm tiếp theo trong những năm sau đó đã mang lại cho chúng một sự phát triển vượt bậc cả về thiết bị và thiết kế giao diện.
Sự khác biệt với Thực tế tăng cường (Augmented Reality)
Mặc dù là một công nghệ có nguồn gốc từ nhiều thập kỷ trước, nhưng nhiều người vẫn còn lạ lẫm với khái niệm Thực tế ảo. Cũng khá phổ biến khi nhầm lẫn thuật ngữ Thực tế ảo với Thực tế tăng cường.
Sự khác biệt chính giữa hai điều này là VR xây dựng thế giới trong đó chúng ta đắm mình thông qua một tai nghe cụ thể. Nó hoàn toàn nhập vai và mọi thứ chúng ta nhìn thấy đều là một phần của môi trường được xây dựng nhân tạo thông qua hình ảnh, âm thanh…
Mặt khác, trong thực tế tăng cường (AR), thế giới của chúng ta trở thành khuôn khổ để các đối tượng, hình ảnh hoặc những thứ tương tự được đặt vào. Mọi thứ chúng ta thấy đều ở trong môi trường thực và có thể không nhất thiết phải đeo tai nghe. Ví dụ rõ ràng nhất và chủ đạo nhất của khái niệm này là Pokémon Go.
Tuy nhiên, cũng có sự kết hợp của cả hai thực tại được gọi là thực tại hỗn hợp. Ví dụ, công nghệ kết hợp này giúp bạn có thể nhìn thấy các vật thể ảo trong thế giới thực và xây dựng trải nghiệm trong đó vật lý và kỹ thuật số thực tế không thể phân biệt được.
Ứng dụng chính của Thực tế ảo
Thực tế ảo đang được sử dụng trong những lĩnh vực nào hiện nay: Y học, văn hóa, giáo dục và kiến trúc là một số lĩnh vực đã tận dụng được lợi thế của công nghệ này. Từ các chuyến thăm bảo tàng có hướng dẫn đến việc phẫu thuật, VR cho phép chúng ta vượt qua những ranh giới mà nếu không thì không thể tưởng tượng được.
- Ăn uống: Giờ đây, chúng ta có thể đi du lịch ảo đến nhiều nơi khác nhau và đắm mình trong những môi trường nhất định trong khi nếm thử các món ăn từ những địa điểm này.
- Dược phẩm: Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Tây Ban Nha đã thành công trong việc giảm tác động của bệnh Parkinson ở một số bệnh nhân bằng cách áp dụng phương pháp điều trị sử dụng VR.
- Các phương tiện truyền thông: Báo chí nhập vai đưa người dùng đến những nơi đã diễn ra các sự kiện với tính năng phát trực tiếp video 360 °.
- Giáo dục: Trong các lớp học, việc sử dụng VR cho phép học sinh lưu giữ kiến thức tốt hơn và giúp học sinh gặp khó khăn trong học tập.
- Giải trí: Người dùng có thể nhập một cảnh trong trò chơi điện tử hoặc luyện tập các môn thể thao mạo hiểm mà không cần di chuyển khỏi ghế sofa.
- Ngành kiến trúc: VR giúp các kiến trúc sư hình dung tốt hơn không gian và trình bày dự án cho khách hàng của họ.
- Văn hóa / Nghệ thuật: Một số bảo tàng và phòng trưng bày cung cấp các chuyến thăm ảo hoặc trải nghiệm nhập vai để giúp hiểu lịch sử và văn hóa gắn liền với mỗi tác phẩm.
- Quân đội: Bộ Quốc phòng sử dụng VR để huấn luyện trong môi trường chiến đấu mô phỏng.
Tương lai của Thực tế ảo
Thực tế ảo là một trong những công nghệ có tiềm năng tăng trưởng được dự báo cao nhất. Đầu tư vào VR và AR sẽ tăng gấp 21 lần trong 4 năm, đạt 15,5 tỷ euro vào năm 2022. Ngoài ra, cả hai công nghệ này sẽ là chìa khóa cho kế hoạch chuyển đổi kỹ thuật số của các công ty và chi tiêu của họ trong lĩnh vực này.
Ngày nay, thị trường đang đòi hỏi các ứng dụng vượt ra ngoài giải trí, du lịch hoặc tiếp thị và có giá cả phải chăng hơn cho người dùng. Các giao diện ảo cũng cần được cải thiện để tránh các khuyết tật như cắt, làm cho một số vật thể rắn trông như thể chúng có thể đi xuyên qua.
Hoặc để giảm thiểu những tác động mà VR tạo ra ở con người, trong số đó là chứng say tàu xe, bao gồm chóng mặt do sự không khớp giữa chuyển động của cơ thể chúng ta và những gì đang được nhìn thấy trong thế giới ảo.
Các công ty công nghệ lớn đã và đang làm việc để phát triển tai nghe không cần dây cáp và cho phép hình ảnh hiển thị ở chế độ HD. Họ đang phát triển tai nghe thực tế ảo ở 8K và với bộ vi xử lý mạnh hơn nhiều.
Thậm chí còn có ý kiến cho rằng trong vài năm tới họ có thể tích hợp Trí tuệ nhân tạo. Tiêu chuẩn 5G mới nhất cũng có thể cung cấp các kịch bản rất thú vị cho sự phát triển của VR. Tiêu chuẩn này sẽ cho phép nhiều thiết bị và cộng đồng người dùng lớn được kết nối. Ngoài ra, độ trễ gần như không thể nhận thấy của nó sẽ giúp người tiêu dùng có thể nhận được hình ảnh trong thời gian thực, gần như họ đang nhìn thấy chúng bằng mắt thường.
Tất cả điều này có nghĩa là Thực tế ảo không còn là khoa học viễn tưởng nữa. Nó được tích hợp vào hiện tại của chúng ta và trong những năm tới, nó sẽ dẫn đến những tiến bộ định hình tương lai.