Bất kỳ hoạt động marketing nào sử dụng các thiết bị điện tử và có thể được các marketers sử dụng để truyền tải thông điệp quảng cáo và đo lường tác động của nó thông qua hành trình khách hàng của bạn. Trên thực tế, Digital Marketing thường đề cập đến các chiến dịch marketing xuất hiện trên máy tính, điện thoại, máy tính bảng hoặc thiết bị khác.
Nó có thể có nhiều hình thức, bao gồm video trực tuyến, quảng cáo hiển thị hình ảnh, tiếp thị qua công cụ tìm kiếm, quảng cáo xã hội có trả tiền và các bài đăng trên mạng xã hội. Digital Marketing thường được so sánh với “marketing truyền thống” như quảng cáo trên tạp chí, bảng quảng cáo và thư trực tiếp.
Digital Marketing là gì?
Digital Marketing, còn được gọi là online marketing, là việc quảng bá thương hiệu để kết nối với khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng internet và các hình thức truyền thông kỹ thuật số khác. Điều này không chỉ bao gồm email, phương tiện truyền thông xã hội và quảng cáo dựa trên web mà còn bao gồm cả tin nhắn văn bản và tin nhắn đa phương tiện như một kênh tiếp thị.
Về cơ bản, nếu một chiến dịch tiếp thị liên quan đến truyền thông kỹ thuật số, thì đó là Digital Marketing (tiếp thị kỹ thuật số).
Inbound Marketing vs. Digital Marketing
Digital Marketing và Inbound Marketing rất dễ bị nhầm lẫn. Digital Marketing sử dụng nhiều công cụ tương tự như Inbound Marketing – email và nội dung online, để kể tên một số công cụ. Cả hai đều tồn tại để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng thông qua hành trình của người mua và biến họ thành khách hàng. Nhưng 2 cách tiếp cận có quan điểm khác nhau về mối quan hệ giữa công cụ và mục tiêu.
Digital Marketing xem xét cách mỗi công cụ riêng lẻ có thể chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Chiến lược Digital Marketing của một thương hiệu có thể sử dụng nhiều nền tảng hoặc tập trung tất cả nỗ lực vào 1 nền tảng.
Inbound Marketing là một khái niệm tổng thể. Nó xem xét mục tiêu trước tiên, sau đó xem xét các công cụ có sẵn để xác định công cụ nào sẽ tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả và sau đó điều đó sẽ xảy ra ở giai đoạn nào của phễu bán hàng.
Điều quan trọng nhất cần nhớ về Digital Marketing và Inbound Marketing là bạn không cần phải lựa chọn giữa 2. Trên thực tế, chúng hoạt động hiệu quả nhất với nhau. Inbound Marketing cung cấp cấu trúc và mục đích cho Digital Marketing hiệu quả, đảm bảo rằng mỗi kênh Digital Marketing đều hoạt động hướng tới một mục tiêu.
B2B vs. B2C Digital Marketing
Digital Marketing hoạt động cho các công ty B2B cũng như B2C, nhưng các phương pháp hay nhất có sự khác biệt đáng kể giữa hai phương pháp này.
Khách hàng B2B có xu hướng có quy trình ra quyết định dài hơn và do đó, kênh bán hàng dài hơn. Các chiến lược xây dựng mối quan hệ hoạt động tốt hơn cho những khách hàng này, trong khi khách hàng B2C có xu hướng phản hồi tốt hơn với các đề nghị và thông điệp ngắn hạn.
Các giao dịch B2B thường dựa trên logic và bằng chứng, đó là những gì mà các digtal marketers B2B có kỹ năng trình bày. Nội dung B2C có nhiều khả năng dựa trên cảm xúc, tập trung vào việc làm cho khách hàng cảm thấy hài lòng về việc mua hàng.
Các quyết định B2B có xu hướng cần nhiều hơn 1 người tham gia. Các tài liệu marketing thúc đẩy tốt nhất những quyết định này có xu hướng có thể chia sẻ và tải xuống. Mặt khác, khách hàng B2C lại ưa chuộng các kết nối trực tiếp với một thương hiệu.
Tất nhiên, có những ngoại lệ cho mọi quy tắc. Một công ty B2C với sản phẩm có giá vé cao, chẳng hạn như ô tô hoặc máy tính, có thể cung cấp nội dung nghiêm túc và nhiều thông tin hơn. Chiến lược của bạn luôn cần phải hướng đến cơ sở khách hàng của chính bạn, cho dù bạn là B2B hay B2C.
Các loại Digital Marketing
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization – SEO)
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, hay SEO, về mặt kỹ thuật là một công cụ marketing chứ không phải là một hình thức marketing.
SEO là một môn khoa học vì nó đòi hỏi bạn phải nghiên cứu và cân nhắc các yếu tố góp phần khác nhau để đạt được thứ hạng cao nhất có thể. Ngày nay, các yếu tố quan trọng nhất cần xem xét khi tối ưu hóa một trang web bao gồm:
- Chất lượng nội dung
- Mức độ tương tác của người dùng
- Thân thiện với thiết bị di động
- Số lượng và chất lượng của các liên kết đến
Việc sử dụng chiến lược các yếu tố này làm cho SEO trở thành một khoa học. Trong SEO, không có tiêu chí đánh giá định lượng hoặc quy tắc nhất quán để xếp hạng cao. Google thay đổi thuật toán của mình gần như liên tục, vì vậy không thể đưa ra dự đoán chính xác. Những gì bạn có thể làm là theo dõi chặt chẽ hiệu suất trang của mình và thực hiện các điều chỉnh cho phù hợp.
Content Marketing
SEO là một yếu tố chính trong content marketing, một chiến lược dựa trên việc phân phối nội dung phù hợp và có giá trị cho đối tượng mục tiêu.
Như trong bất kỳ chiến lược tiếp thị nào, mục tiêu của content marketing là thu hút khách hàng tiềm năng cuối cùng chuyển đổi thành khách hàng. Nhưng nó làm rất khác so với quảng cáo truyền thống. Thay vì thu hút khách hàng tiềm năng bằng giá trị tiềm năng từ sản phẩm hoặc dịch vụ, nó cung cấp giá trị miễn phí dưới dạng tài liệu viết.
Content marketing có hiệu quả như thế nào, nó có thể phức tạp. Người viết nội dung cần có khả năng xếp hạng cao trong kết quả của công cụ tìm kiếm đồng thời thu hút những người sẽ đọc tài liệu, chia sẻ tài liệu và tương tác sâu hơn với thương hiệu. Khi nội dung có liên quan, nó có thể thiết lập mối quan hệ bền chặt trong suốt quá trình.
Social Media Marketing
Social media marketing có nghĩa là thúc đẩy lưu lượng truy cập và nhận thức về thương hiệu bằng cách thu hút mọi người thảo luận trực tuyến. Các nền tảng phổ biến nhất cho Social media marketing là Facebook, Twitter và Instagram, với LinkedIn và YouTube.
Bởi vì Social media marketing liên quan đến sự tham gia tích cực của khán giả, nó đã trở thành một cách phổ biến để thu hút sự chú ý. Đây là phương tiện nội dung phổ biến nhất đối với các nhà tiếp thị B2C với tỷ lệ 96% và nó cũng đang đạt được vị thế trong lĩnh vực B2B. Theo Viện Tiếp thị Nội dung, 61% các nhà tiếp thị nội dung B2B đã tăng cường sử dụng mạng xã hội trong năm nay.
Social media marketing cung cấp các chỉ số tương tác tích hợp, cực kỳ hữu ích trong việc giúp bạn hiểu mức độ tiếp cận khán giả của mình. Bạn có thể quyết định loại tương tác nào có ý nghĩa nhất đối với bạn, cho dù điều đó có nghĩa là số lượt chia sẻ, nhận xét hay tổng số nhấp chuột vào trang web của bạn.
Mua hàng trực tiếp thậm chí có thể không phải là mục tiêu của chiến lược Social media marketing của bạn. Nhiều thương hiệu sử dụng Social media marketing để bắt đầu đối thoại với khán giả hơn là khuyến khích họ chi tiền ngay lập tức. Điều này đặc biệt phổ biến ở các thương hiệu nhắm mục tiêu đến đối tượng lớn tuổi hoặc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ không phù hợp với hành vi mua sắm bốc đồng. Tất cả phụ thuộc vào mục tiêu của công ty bạn.
Pay-per-click Marketing (Tiếp thị trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột)
Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột, hoặc PPC, là đăng một quảng cáo trên một nền tảng và trả tiền mỗi khi ai đó nhấp vào nó.
Cách thức và thời điểm mọi người nhìn thấy quảng cáo của bạn phức tạp hơn một chút. Khi một vị trí có sẵn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm, còn được gọi là SERP, công cụ này sẽ lấp đầy vị trí đó bằng những gì về cơ bản là một cuộc đấu giá tức thì. Một thuật toán ưu tiên từng quảng cáo có sẵn dựa trên một số yếu tố, bao gồm:
- Chất lượng quảng cáo
- Mức độ liên quan của từ khóa
- Chất lượng Landing Page (trang đích)
- Số tiền dự thầu
Mỗi chiến dịch PPC có 1 hoặc nhiều hành động mục tiêu mà người xem phải hoàn thành sau khi nhấp vào quảng cáo. Những hành động này được gọi là chuyển đổi và chúng có thể là giao dịch hoặc không giao dịch. Mua hàng là một chuyển đổi, nhưng đăng ký bản tin hoặc một cuộc gọi đến văn phòng tại nhà của bạn cũng vậy.
Dù bạn chọn chuyển đổi mục tiêu là gì, bạn có thể theo dõi chúng qua nền tảng đã chọn để xem chiến dịch của bạn đang hoạt động như thế nào.
Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết)
Tiếp thị liên kết cho phép ai đó kiếm tiền bằng cách quảng bá doanh nghiệp của người khác. Bạn có thể là người quảng bá hoặc doanh nghiệp làm việc với người quảng cáo, nhưng quá trình này là giống nhau trong cả hai trường hợp.
Nó hoạt động bằng cách sử dụng mô hình chia sẻ doanh thu. Nếu bạn là chi nhánh, bạn sẽ nhận được hoa hồng mỗi khi ai đó mua mặt hàng mà bạn quảng cáo. Nếu bạn là người bán, bạn trả tiền cho chi nhánh cho mỗi lần bán hàng mà họ giúp bạn thực hiện.
Một số nhà tiếp thị liên kết chọn xem xét các sản phẩm của chỉ 1 công ty, có thể trên blog hoặc trang web của bên thứ ba khác. Những người khác có mối quan hệ với nhiều thương gia.
Cho dù bạn muốn trở thành một chi nhánh hay tìm một chi nhánh, bước đầu tiên là tạo kết nối với bên kia. Bạn có thể sử dụng một nền tảng được thiết kế để kết nối các chi nhánh với các nhà bán lẻ hoặc bạn có thể bắt đầu hoặc tham gia chương trình một nhà bán lẻ.
Nếu bạn là một nhà bán lẻ và bạn chọn làm việc trực tiếp với các đơn vị liên kết, có nhiều điều bạn có thể làm để làm cho chương trình của mình thu hút những người quảng bá tiềm năng. Bạn sẽ cần cung cấp cho các chi nhánh đó những công cụ mà họ cần để thành công. Điều đó bao gồm các ưu đãi cho kết quả tuyệt vời cũng như hỗ trợ tiếp thị và tài liệu làm sẵn.
Native Advertising
Native advertising là tiếp thị trá hình. Mục tiêu của nó là kết hợp với nội dung xung quanh để nó ít hiển nhiên hơn là quảng cáo.
Native advertising được tạo ra để phản ứng lại sự hoài nghi của người tiêu dùng ngày nay đối với quảng cáo. Khi biết rằng người tạo ra một quảng cáo trả tiền để chạy nó, nhiều người tiêu dùng sẽ kết luận rằng quảng cáo đó là thành kiến và do đó bỏ qua nó.
Native advertising có thể khắc phục sự thiên vị này bằng cách cung cấp thông tin hoặc giải trí trước khi nó chuyển sang bất kỳ thứ gì mang tính quảng cáo, hạ thấp khía cạnh “quảng cáo”.
Điều quan trọng là phải luôn gắn nhãn Native advertising của bạn một cách rõ ràng. Sử dụng các từ như “được quảng cáo” hoặc “được tài trợ”. Nếu các chỉ số đó bị che giấu, người đọc có thể sẽ dành thời gian đáng kể để tương tác với nội dung trước khi họ nhận ra rằng đó là quảng cáo.
Khi người tiêu dùng của bạn biết chính xác những gì họ nhận được, họ sẽ cảm thấy tốt hơn về nội dung và thương hiệu của bạn. Native advertising có nghĩa là ít gây khó chịu hơn quảng cáo truyền thống, nhưng chúng không nhằm mục đích lừa đảo.
Marketing Automation (Tự động hóa tiếp thị)
Tự động hóa tiếp thị sử dụng phần mềm để cung cấp năng lượng cho các chiến dịch Digital Marketing, cải thiện hiệu quả và mức độ phù hợp của quảng cáo.
Tiếp thị tự động hóa cho phép các công ty bắt kịp với kỳ vọng cá nhân hóa. Nó cho phép các thương hiệu:
- Thu thập và phân tích thông tin người tiêu dùng
- Thiết kế các chiến dịch tiếp thị được nhắm mục tiêu
- Gửi và đăng thông điệp tiếp thị vào đúng thời điểm cho đúng đối tượng
Nhiều công cụ tự động hóa tiếp thị sử dụng mức độ tương tác của khách hàng tiềm năng (hoặc thiếu) với một thông điệp cụ thể để xác định thời điểm và cách tiếp cận tiếp theo. Mức độ tùy chỉnh thời gian thực này có nghĩa là bạn có thể tạo hiệu quả chiến lược tiếp thị được cá nhân hóa cho từng khách hàng mà không cần đầu tư thêm thời gian.
Email Marketing
Khái niệm email marketing rất đơn giản — bạn gửi một thông điệp quảng cáo và hy vọng rằng khách hàng tiềm năng của bạn sẽ nhấp vào nó. Tuy nhiên, việc thực hiện phức tạp hơn nhiều. Điều này có nghĩa là bạn cần thực hiện những việc sau:
- Cá nhân hóa nội dung, cả trong nội dung và dòng chủ đề
- Nêu rõ loại email mà người đăng ký sẽ nhận được
- Chữ ký email cung cấp tùy chọn hủy đăng ký rõ ràng
- Tích hợp cả email giao dịch và email quảng cáo
Bạn muốn khách hàng tiềm năng xem chiến dịch của bạn như một dịch vụ có giá trị, không chỉ là một công cụ quảng cáo.
Tiếp thị qua email là một kỹ thuật hiệu quả đã được kiểm chứng: 89% các chuyên gia được khảo sát gọi nó là công cụ tạo khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất của họ.
Thậm chí có thể tốt hơn nếu bạn kết hợp các kỹ thuật khác như tự động hóa tiếp thị, cho phép bạn phân đoạn và lập lịch các email của mình để chúng đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả hơn.
Lợi ích của Digital Marketing
Digital Marketing đã trở nên nổi bật phần lớn bởi vì nó tiếp cận được nhiều đối tượng như vậy, nhưng nó cũng mang lại một số lợi thế khác. Đây là một vài lợi ích.
Phạm vi tiếp cận rộng
Khi bạn đăng quảng cáo online, mọi người có thể thấy quảng cáo đó cho dù họ ở đâu (miễn là bạn không giới hạn quảng cáo của mình về mặt địa lý). Điều này giúp bạn dễ dàng phát triển phạm vi tiếp cận thị trường của doanh nghiệp.
Hiệu quả về chi phí
Digital Marketing không chỉ tiếp cận đối tượng rộng hơn so với tiếp thị truyền thống mà còn mang lại chi phí thấp hơn. Chi phí chung cho các quảng cáo trên báo, đài truyền hình và các cơ hội tiếp thị truyền thống khác có thể cao. Chúng cũng cung cấp cho bạn ít quyền kiểm soát hơn về việc liệu khán giả mục tiêu của bạn có nhìn thấy những thông điệp đó ngay từ đầu hay không.
Với Digital Marketing, bạn chỉ có thể tạo 1 phần nội dung thu hút khách truy cập vào blog của bạn miễn là nó đang hoạt động. Bạn có thể tạo một chiến dịch tiếp thị qua email để gửi thông điệp đến danh sách khách hàng được nhắm mục tiêu theo lịch trình và thật dễ dàng để thay đổi lịch trình hoặc nội dung đó nếu bạn cần làm như vậy.
Khi bạn tổng hợp tất cả, Digital Marketing mang lại cho bạn sự linh hoạt hơn nhiều và liên hệ với khách hàng để chi tiêu cho quảng cáo của bạn.
Giám sát kết quả
Để biết liệu chiến lược marketing của bạn có hiệu quả hay không, bạn phải tìm hiểu xem nó thu hút được bao nhiêu khách hàng và cuối cùng nó thúc đẩy bao nhiêu doanh thu. Nhưng làm thế nào để bạn làm điều đó với một chiến lược tiếp thị phi kỹ thuật số?
Với Digital Marketing, việc giám sát kết quả rất đơn giản. Phần mềm và nền tảng Digital Marketing tự động theo dõi số lượng chuyển đổi mong muốn mà bạn nhận được, cho dù điều đó có nghĩa là tỷ lệ mở email, lượt truy cập vào trang chủ của bạn hay mua hàng trực tiếp.
Cá nhân hóa dễ dàng hơn
Digital Marketing cho phép bạn thu thập dữ liệu khách hàng theo cách mà tiếp thị ngoại tuyến không làm được. Dữ liệu được thu thập bằng kỹ thuật số có xu hướng chính xác và cụ thể hơn nhiều.
Hãy tưởng tượng bạn cung cấp dịch vụ tài chính và muốn gửi ưu đãi đặc biệt cho những người đã xem sản phẩm của bạn. Bạn biết mình sẽ nhận được kết quả tốt hơn nếu nhắm mục tiêu đề nghị đến sự quan tâm của người đó, vì vậy bạn quyết định chuẩn bị 2 chiến dịch. Một là dành cho các gia đình trẻ đã xem xét các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của bạn, và hai là dành cho các doanh nhân hàng năm tuổi đã xem xét kế hoạch nghỉ hưu của bạn.
Làm cách nào để bạn thu thập tất cả dữ liệu đó mà không cần theo dõi tự động? Bạn sẽ phải trải qua bao nhiêu hồ sơ điện thoại? Có bao nhiêu hồ sơ khách hàng? Và làm thế nào để bạn biết ai đã hoặc chưa đọc tài liệu quảng cáo mà bạn gửi?
Với Digital Marketing, tất cả thông tin này đã nằm trong tầm tay của bạn.
Kết nối nhiều hơn với khách hàng
Digital Marketing cho phép bạn giao tiếp với khách hàng của mình trong thời gian thực. Quan trọng hơn, nó cho phép họ giao tiếp với bạn.
Suy nghĩ về chiến lược truyền thông xã hội của bạn. Thật tuyệt khi đối tượng mục tiêu của bạn nhìn thấy bài đăng mới nhất của bạn, nhưng còn tuyệt hơn khi họ nhận xét hoặc chia sẻ bài đăng đó. Điều đó có nghĩa là sẽ có thêm nhiều tin đồn xung quanh sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, cũng như tăng khả năng hiển thị mỗi khi ai đó tham gia cuộc trò chuyện.
Tương tác cũng mang lại lợi ích cho khách hàng của bạn. Mức độ tương tác của họ tăng lên khi họ trở thành những người tham gia tích cực vào câu chuyện thương hiệu của bạn. Cảm giác sở hữu đó có thể tạo ra cảm giác trung thành với thương hiệu.
Chuyển đổi dễ dàng và thuận tiện
Digital Marketing cho phép khách hàng của bạn thực hiện hành động ngay lập tức sau khi xem quảng cáo hoặc nội dung của bạn. Với quảng cáo truyền thống, kết quả tức thì nhất mà bạn có thể hy vọng là một cuộc điện thoại ngay sau khi ai đó xem quảng cáo của bạn. Nhưng bao lâu một người có thời gian liên hệ với công ty khi họ đang rửa bát đĩa, lái xe trên đường cao tốc hoặc cập nhật hồ sơ tại nơi làm việc?
Với Digital Marketing, họ có thể nhấp vào một liên kết hoặc lưu một bài đăng trên blog và di chuyển dọc theo phễu bán hàng ngay lập tức. Họ có thể không mua hàng ngay lập tức, nhưng họ sẽ giữ kết nối với bạn và cho bạn cơ hội tương tác với họ nhiều hơn.
Digital Marketing nên là một trong những trọng tâm chính của hầu hết mọi chiến lược tiếp thị tổng thể của doanh nghiệp. Chưa bao giờ có cách nào để giữ liên lạc nhất quán với khách hàng của bạn và không có cách nào khác mang lại mức độ cá nhân hóa mà dữ liệu kỹ thuật số có thể cung cấp. Bạn càng nắm bắt được nhiều khả năng của Digital Marketing, bạn càng có thể nhận ra tiềm năng phát triển của công ty mình.