7 bước lập kế hoạch Marketing Online hiệu quả

7 BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH MARKETING ONLINE HIỆU QUẢ

Nội dung bài viết

Kế hoạch Marketing Online là một trong những công cụ quan trọng nhất đối với bất kỳ công ty nào muốn nổi bật trên internet. Cạnh tranh trong một thế giới thay đổi liên tục là rất khó, và ở đây bài viết này đóng một vai trò rất quan trọng, sẽ giúp bạn đặt ra các hành động khác nhau để đạt được mục tiêu của mình.

Marketing Online là rất quan trọng đối với bất kỳ thương hiệu nào, bất kể quy mô của nó. Đúng là đối với nhiều người, sự khởi đầu có thể khó hiểu, và việc không hiểu hết những gì phải làm để có một khởi đầu tốt là điều bình thường. Hôm nay, bạn sẽ học cách lập một kế hoạch Marketing Online hiệu quả.

Một kế hoạch marketing không giống như một kế hoạch Marketing Online. Một kế hoạch marketing rất chung chung và cũng bao gồm offline. Kế hoạch Marketing Online tập trung vào việc thu hút và duy trì khách hàng độc quyền thông qua các kênh digital. Nó có bản chất rất chiến lược và liên quan đến các mục tiêu, sự kiện và con số. Một kế hoạch Marketing Online sẽ giải thích chi tiết tất cả các công cụ, chiến thuật và chiến lược sẽ được thực hiện để đạt được các mục tiêu đã định.

Ngày nay, các thương hiệu đang phải đối mặt với một cuộc cạnh tranh rất gay gắt, nơi một doanh nghiệp phải khác biệt hóa bản thân theo một cách nào đó và đối mặt với những mục tiêu mới. Internet và tiến bộ công nghệ liên tục đang tạo ra những thay đổi mà cuối cùng sẽ là yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của một công ty. Bạn phải điều chỉnh công việc kinh doanh của mình với mọi thứ đang diễn ra, do đó có thể lường trước được tất cả những thách thức có thể phát sinh.

Dưới đây là các bước cần thiết để phát triển một kế hoạch Marketing Online hiệu quả.

Phân tích thị trường

Bạn phải biết mình đang đứng ở đâu, xuất thân từ đâu và biết sâu về sản phẩm và dịch vụ, sự cạnh tranh và khách hàng tiềm năng của mình (phân tích thị trường). Trong bước đầu tiên này, bạn phải xác định công ty của mình và mọi thứ bạn cung cấp, cho thấy lợi ích bạn đang mang lại khác với các đối thủ cạnh tranh khác như thế nào.

Bạn không chỉ phải có khả năng mô tả những gì bạn cung cấp một cách hoàn hảo mà còn phải hiểu rõ ràng về những gì đối thủ cạnh tranh của bạn bán, để cung cấp một giá trị gia tăng giúp bạn khác biệt với tất cả họ.

7-buoc-lap-ke-hoach-marketing-online-hieu-qua

Phân tích SWOT (Strengths, Weakness, Opportunities, Threats)

  • Weakness (Điểm yếu): Đây là những điểm yếu của công ty bạn. Tại đây, bạn phải viết ra mọi thứ mà bạn cho rằng hạn chế bạn hoặc làm giảm khả năng phát triển của doanh nghiệp bạn.
  • Threats (Đe doạ): Tất cả những yếu tố có thể cản trở chiến lược hoặc làm giảm hiệu quả của nó, tăng rủi ro và giảm doanh thu.
  • Strengths (Điểm mạnh): Điểm mạnh của công ty bạn là gì? Phân tích các khả năng và nguồn lực bạn có, vì chúng sẽ phục vụ cho việc khai thác chúng và tận dụng các cơ hội.
  • Opportunities (Cơ hội): Các yếu tố của môi trường có thể được khai thác bởi công ty của bạn. Cho dù họ là thị trường ngách mới, nhà đầu tư mới, nhiều nhân viên hơn.

Khám phá đối tượng mục tiêu của bạn

Phát triển đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn là bước tiếp theo của kế hoạch Marketing Online. Bạn có thể mô tả nó theo các thuật ngữ nhân khẩu học, tuổi, giới tính, thành phần gia đình, thu nhập, vị trí, lối sống… Có những câu hỏi bạn phải tự hỏi tại thời điểm lựa chọn này, chẳng hạn như khách hàng của tôi là người bảo thủ hay đổi mới? Sở thích của họ là gì? Tần suất họ mua những gì bạn cung cấp? Độ tuổi của những người có thể sử dụng sản phẩm của bạn là bao nhiêu?

Chọn đối tượng của bạn dựa trên loại hình kinh doanh, quy mô công ty và vị trí của bạn. Xác định rõ ràng điều này là rất quan trọng, vì nó sẽ là hướng dẫn trong tương lai của bạn khi lập kế hoạch chiến dịch và bất kỳ thông tin liên lạc nào.

Phân tích mục tiêu của bạn

Bạn muốn đạt được điều gì thông qua kế hoạch Marketing Online này? Viết ra danh sách các mục tiêu để có thể đo lường được chúng và biết khi nào bạn đã đạt được chúng. Điều rất quan trọng là trước khi chuyển sang chiến lược marketing, hãy xác định mục tiêu cả ngắn hạn và dài hạn. Các mục tiêu phải SMART (cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, phù hợp và với thời gian cụ thể).

7-buoc-lap-ke-hoach-marketing-online-hieu-qua

Ví dụ: bạn có mong đợi doanh số bán hàng của mình tăng 15% sau mỗi hai tháng không? Bạn có muốn được định vị tốt hơn không? Bạn có mong đợi sản phẩm hoặc dịch vụ của mình tăng lên không?

Các mục tiêu phụ thuộc rất nhiều vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Phát triển các chiến lược bạn sẽ sử dụng

Bạn là người tạo nên kế hoạch Marketing Online của bạn. Qua các bước trước, bạn đã phân tích được mục tiêu của mình và đã xác định được đối tượng mục tiêu của mình. Bây giờ là lúc để trình bày chi tiết các cách bạn sẽ sử dụng để tiếp cận đối tượng này và đạt được mục tiêu của mình.

Xác định các chiến thuật tốt nhất để thực hiện kế hoạch Marketing Online của bạn. Điều quan trọng là phải có một kế hoạch dự phòng trong trường hợp kế hoạch ban đầu của bạn không thành công. Điều này sẽ cho phép bạn tiếp tục với chiến dịch Marketing Online của mình mà không cần phải bắt đầu lại từ đầu.

Kế hoạch hành động

Một kế hoạch hành động phải bao gồm các khía cạnh như những gì sẽ được thực hiện khi nó sẽ được thực hiện, những người chịu trách nhiệm thực hiện kế hoạch đó là ai, chi phí thực sự mà nó sẽ có, kết quả cuối cùng có thể đo lường được là gì…

Như vậy bạn sẽ có chi tiết chiến lược để tất cả các hoạt động bạn thực hiện được phối hợp nhịp nhàng và mọi thứ được tổ chức.

Nguồn lực và ngân sách

7-buoc-lap-ke-hoach-marketing-online-hieu-qua

Kế hoạch Marketing Online hoạt động hiệu quả đòi hỏi ba nguồn lực quan trọng: đầu tư, tiền bạc và công nghệ.

Sau khi thiết kế xong chiến lược và bạn biết chúng ta sẽ thực hiện nó như thế nào, thì điều cần thiết là phải lập ngân sách. Bạn nên biết khoản đầu tư tài chính mà bạn sẽ thực hiện.

Giám sát

Bạn đã có tất cả các hành động trong kế hoạch Marketing Online. Bây giờ bạn phải kiểm soát chúng. Điều này được thực hiện để phát hiện các vấn đề có thể xảy ra và giải quyết chúng càng sớm càng tốt, cũng như thay đổi hoặc điều chỉnh những gì cần thiết tùy theo tình huống. KPI (Key Performance Indicators) là chỉ số giúp bạn định lượng tất cả công việc. Mục tiêu duy nhất của nó là cải thiện năng suất của một hoặc nhiều dịch vụ để công ty của bạn hoạt động theo cách tốt nhất có thể.

Trong bước này, tất cả các số liệu thu được sẽ được đánh giá và phân tích, chẳng hạn như số lần nhấp chuột, lượt truy cập vào web, lưu lượng truy cập đến từ đâu, mọi người dành bao nhiêu thời gian để duyệt qua các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bạn có thể thực hiện điều này thông qua các công cụ đo lường, chẳng hạn như Google Analytics.

Hy vọng rằng, 7 bước này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi lập kế hoạch Marketing Online của mình. Bạn phải dành nhiều thời gian và công sức, kết quả nhận được hoàn toàn xứng đáng.

Bài Viết Liên Quan