Tương lai của công nghệ giáo dục rất thú vị, đặc biệt khi bạn xem xét những tiến bộ trong các công nghệ cụ thể như thực tế ảo (VR). Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào một số cách thực tế ảo cải thiện giáo dục nói chung và đưa ra các ví dụ về công nghệ theo lĩnh vực chủ đề bộ môn.
Thực tế ảo trong lớp học
Thực tế ảo được sử dụng trong các trường học để cải thiện giáo dục bằng cách mang đến cho học sinh, ở mọi trình độ và hoàn cảnh, cơ hội như nhau để trải nghiệm việc học của họ theo cách hấp dẫn hơn. VR giúp phát triển sự hiểu biết tốt hơn về thông tin mà các phương pháp giảng dạy truyền thống tập trung vào việc lưu giữ thông tin không thể thực hiện được.
Cho dù đó là một chuyến đi đến sở thú ảo hay một thí nghiệm khoa học được thực hiện trong phòng thí nghiệm ảo, thực tế ảo giúp học sinh không chỉ nhìn thấy mà còn tương tác với những bài học mà các em đang được dạy.
Khi nói về thực tế ảo, chúng ta đang nói về các mô phỏng do máy tính tạo ra cho phép người dùng tương tác với hình ảnh ba chiều nhân tạo hoặc môi trường giác quan khác. VR giúp tăng cường học tập bằng cách cho phép sinh viên tương tác với các bài học của họ và trải nghiệm nó theo những cách khác nhau. Thay vì chỉ đọc về một chủ đề, sinh viên có thể nhìn thấy những điều họ đang học, giúp sinh viên hiểu các chủ đề phức tạp.
Dưới đây là một số ví dụ về cách thực tế ảo có thể được sử dụng trong các lĩnh vực giáo dục khác nhau.
- Nghệ thuật ngôn ngữ
- Toán học
- Khoa học
- Khoa học Xã hội
- Giáo dục Thể chất & Sức khỏe
- Nghệ thuật âm nhạc
Thực tế ảo giúp luyện viết trong Nghệ thuật Ngôn ngữ
Kể chuyện có thể khó khăn khi học sinh lần đầu tiên học viết. Thực tế ảo có thể giúp phát triển các phong cách viết khác nhau bao gồm thuyết minh, mô tả, thuyết phục và tường thuật bằng cách giúp học sinh hình dung các khái niệm.
Viết bình luận tìm cách giải thích một chủ đề. Như một bài tập, học sinh có thể được yêu cầu viết về những gì chúng muốn trở thành khi lớn lên và giải thích tại sao đó sẽ là một công việc tuyệt vời. Giả sử học sinh muốn trở thành bác sĩ. Học sinh có thể trở thành bác sĩ trong VR và nhập vai chăm sóc bệnh nhân. Học sinh có thể nhìn quanh văn phòng bác sĩ ảo, xem biểu đồ của bệnh nhân và giúp đưa ra chẩn đoán. Kinh nghiệm này sẽ giúp chúng hiểu công việc và cung cấp cho chúng cái nhìn sâu sắc về những gì cần viết trong bài luận.
Viết mô tả tìm cách mô tả một người, địa điểm hoặc sự vật. Bài tập có thể là viết một bài luận mô tả về Ngôi nhà Biltmore trên Khu đất Vanderbilt ở Asheville, Bắc Carolina. Học sinh có thể đeo tai nghe VR và đi bộ qua tất cả 178.000 bộ vuông và thực sự hiểu cảm giác ở đó như thế nào. Bạn có thể tiến thêm một bước nữa và yêu cầu học sinh nghiên cứu lịch sử Ngôi nhà Biltmore và cho cả lớp tham quan ngôi nhà đó trong VR để giúp xây dựng kỹ năng thuyết trình.
Một câu chuyện được viết dưới góc nhìn của nhân vật chính là một câu chuyện kể. Một bài tập có thể là viết một câu chuyện về một cầu thủ bóng chày đánh một cú grand slam. Hãy tưởng tượng bạn có thể nhìn thấy quả bóng đến như thể bạn là người đánh bóng và đánh quả bóng qua hàng rào. Âm thanh của đám đông, cảm giác khi vòng qua căn cứ thứ ba và cả đội của bạn đang chờ bạn ở sân nhà để cổ vũ. Điều đó là có thể với thực tế ảo.
Thực tế ảo giúp phát triển kỹ năng toán học
Toán học là một trong những môn học quan trọng nhất mà chúng ta được làm quen khi còn nhỏ. Toán học dạy chúng ta kỹ năng giải quyết vấn đề và giúp chúng ta mô tả thế giới xung quanh. Thực tế ảo có thể giúp học sinh học một số dạng toán khó hơn thông qua hình ảnh hóa nâng cao.
Ở lớp 3, thực hành phép chia giúp chúng ta học cách nhóm các thứ thành các phần có thể quản lý được. Trong thế giới ảo, một học sinh có thể học cách chia một nhóm quả bóng chày thành 3 phần bằng nhau bằng cách di chuyển quả bóng chày vào ba thùng khác nhau.
Ở lớp 5, khi học sinh học thứ tự các phép tính, thực tế ảo có thể được sử dụng để di chuyển xung quanh các ký hiệu toán học nhằm giải quyết vấn đề. Nếu học sinh di chuyển một biểu tượng không chính xác, họ có thể thấy nó thay đổi câu trả lời như thế nào.
Ở lớp 7, việc học xác suất của các biến cố phức hợp có thể khó khăn. Đưa cho học sinh một con súc sắc sáu mặt và yêu cầu họ tính xác suất để tung được mặt năm. Một khi họ biết rằng xác suất là khoảng 11 phần trăm, các sinh viên sau đó có thể ảo tung một con xúc xắc 100 lần và xem họ tung được bao nhiêu lần con số năm.
Việc để học sinh trải nghiệm toán học theo những cách cụ thể hơn làm cho môn học trở nên hấp dẫn và thú vị hơn đồng thời giúp củng cố các khái niệm.
Thực tế ảo cải thiện giáo dục khoa học
Khoa học cung cấp các kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện quan trọng mà học sinh cần có trong thế giới ngày nay. Chi phí của một phòng thí nghiệm khoa học có sức chứa 24 sinh viên là khoảng 323.000 đô la và nhiều trường đơn giản là không đủ khả năng chi trả.
Điều gì xảy ra khi bạn lấy kim loại kiềm và cho nó vào nước? Hay khi bạn trộn đồng và axit nitric? Nó có nguy hiểm không? Thực tế ảo cho phép học sinh thử nghiệm an toàn với các hóa chất khác nhau trong môi trường phòng thí nghiệm ảo.
Thực tế ảo cũng có thể giúp học sinh nghiên cứu các môn khoa học khó học đơn giản từ sách giáo khoa. Thực hiện một cuộc hành trình xuyên qua tế bào con người hoặc khám phá hệ thống xương trong thực tế ảo. Xem cách trái tim con người bơm máu trong hệ thống tuần hoàn. Trở thành một nhà cổ sinh vật học ảo và đào xương khủng long trên khắp thế giới.
Thực tế ảo cung cấp quyền truy cập vào khoa học hơn bao giờ hết, công nghệ VR cho phép tất cả học sinh tham gia học lĩnh vực nghiên cứu quan trọng này.
Thực tế ảo trong nghiên cứu xã hội
Nghiên cứu xã hội là nghiên cứu về con người trong mối quan hệ với nhau. Ở trường, chủ đề này bao gồm các môn khoa học xã hội bao gồm lịch sử, địa lý, khoa học chính trị và kinh tế.
Trong lớp Lịch sử, học sinh có thể thực hiện một chuyến đi thực địa ảo đến những vùng đất xa xôi. Chúng có thể khám phá cao nguyên Giza, xem cuộc sống ở Trung Quốc cổ đại hay Hy Lạp cổ đại như thế nào và leo lên các bậc thang của El Castillo tại Chichen Itza ở Mexico. Học sinh có thể tìm hiểu về những nền văn hóa này và tham quan tất cả chúng trong cùng một ngày thông qua thực tế ảo.
Trong môn Địa lý, thực tế ảo có thể đưa học sinh lên đỉnh Everest hoặc dưới đáy rãnh Mariana. Học sinh có thể khám phá sự hình thành hang động ở Nam Mỹ hoặc đi xe xuôi dòng sông Nile ở Châu Phi. Đắm mình trong thế giới địa lý giúp học sinh hiểu rõ hơn về khí hậu, sự hình thành đất đai, nguồn nước và tài nguyên thiên nhiên.
Thực tế ảo trong môn thể dục
Thực tế ảo trong giáo dục thể chất có thể giúp học sinh học mọi thứ, từ thể thao cá nhân đến dinh dưỡng.
Không phải tất cả các môn thể thao đều có thể chơi trên sân trường do hạn chế về không gian hoặc thiết bị; VR có thể loại bỏ một số rào cản đó. Trong lớp Thể dục, học sinh có thể trải nghiệm trò chơi cricket bằng cách tham dự một trận đấu ảo và tìm hiểu về các quy tắc cũng như chiến lược khi xem. Học sinh có thể làm bài kiểm tra về bóng rổ khi giáo viên yêu cầu học sinh xếp hàng ở vạch ném phạt và chấm điểm theo vị trí của chúng.
Học sinh cũng có thể tìm hiểu về thiết bị tập thể dục và cách sử dụng nó đúng cách. Tham quan phòng tập ảo với huấn luyện viên kỹ thuật số sẽ giúp học viên biết cách sử dụng máy tập, tạ tự do và các thiết bị tập khác để phát triển cơ thể.
Thực tế ảo cũng có thể giúp học sinh tìm hiểu về dinh dưỡng hợp lý. Một học sinh có thể được đưa cho một đĩa ảo và được yêu cầu chế biến một bữa ăn có lượng ngũ cốc, trái cây, rau, protein và sữa thích hợp. Học sinh có thể ghé thăm một siêu thị và xem qua nhãn dinh dưỡng trên các mặt hàng và xác định xem đó có phải là lựa chọn tốt hay không.
Thực tế ảo trong môn âm nhạc và nghệ thuật
Những học sinh tham gia nghệ thuật có khả năng được công nhận thành tích học tập cao gấp bốn lần. Thực tế ảo có thể lưu các chương trình giảng dạy quan trọng này để học sinh không bỏ lỡ khía cạnh quan trọng này trong quá trình giáo dục của mình.
Thực tế ảo cung cấp khả năng cho học sinh tham gia một chuyến đi đến viện bảo tàng và khám phá nghệ thuật từ khắp nơi trên thế giới. Trong khi tìm hiểu về một nghệ sĩ cụ thể, học sinh có thể hầu như đến thăm quê hương của nghệ sĩ và xem môi trường đã truyền cảm hứng cho những bức tranh tuyệt vời của họ.
Học sinh cũng có thể tìm hiểu về các nhạc cụ thông qua thực tế ảo. Cho dù đó là cách tháo rời một chiếc kèn hay học chơi dây đàn ghi-ta, VR giúp sinh viên tương tác với các nhạc cụ mà có thể không có sẵn do hạn chế về chi phí. Cả lớp thậm chí có thể chơi theo nhóm trong thực tế ảo và xem âm thanh tương tác với nhau như thế nào.
Như bạn có thể thấy, thực tế ảo cải thiện giáo dục theo nhiều cách. Tuy nhiên, những ví dụ này chỉ minh họa một phần rất nhỏ về tiềm năng sử dụng thực tế ảo và các công nghệ khác trong trường học cũng như lợi ích đối với học sinh.