Trước đây, tiếp thị không lấy khách hàng làm trung tâm như quảng cáo TV, quảng cáo hay tiếp thị giữa người với người, nhưng sau khi giới thiệu tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing), giờ đây nó tập trung hơn vào khách hàng tiềm năng. Mọi người thường xuyên tương tác trên mạng xã hội, điều này có thể dự đoán chính xác nhu cầu của họ. Và ở đây, Trí tuệ nhân tạo có thể đóng một vai trò quan trọng.
Trí tuệ nhân tạo đã thay đổi cách thương hiệu giao tiếp với khách hàng và cách quản lý các chiến dịch tiếp thị. Kể từ sự trỗi dậy của AI, bối cảnh của tiếp thị kỹ thuật số đã được định hình lại một cách mạnh mẽ.
Nó hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển các chiến lược kỹ thuật số hiệu quả, tối ưu hóa các chiến dịch và tăng lợi tức đầu tư. Trí tuệ nhân tạo ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của cuộc sống thông qua các thiết bị thông minh, chatbot và ô tô tự lái. Những điều này nhằm xác định sở thích và sở thích của khách hàng để cung cấp trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa.
Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì?
Trí tuệ nhân tạo (AI) là một lĩnh vực rộng lớn của khoa học máy tính liên quan đến việc tạo ra các máy móc thông minh có khả năng thực hiện các hoạt động thường đòi hỏi trí thông minh của con người. Cụm từ này thường được đề cập đến mục tiêu tạo ra các hệ thống có kỹ năng tư duy giống con người, chẳng hạn như khả năng suy luận, khám phá ý nghĩa, khái quát hóa hoặc học hỏi từ kinh nghiệm.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi thế giới như thế nào?
Sự phát triển của Trí tuệ nhân tạo vẫn đang được tiến hành. Nhưng tác động tích cực có thể nhìn thấy hiện nay. Khi được đào tạo với một tập dữ liệu khổng lồ, Trí tuệ nhân tạo có thể suy nghĩ, đọc và phản ứng gần giống như con người. Mặc dù về mặt kỹ thuật Trí tuệ nhân tạo có thể xử lý bất kỳ tác vụ nào, nhưng nó chủ yếu được nhận dạng cho robot, nhận dạng giọng nói và nhận dạng hình ảnh.
- Tăng năng suất: Bạn có thể sử dụng các thuật toán AI để tự động hóa nhiều công việc đơn điệu và điều này có thể giúp bạn nâng cao năng suất đồng thời tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
- Tăng hiệu quả: Bạn có thể nâng cao năng suất và chất lượng của nhân viên bằng cách cung cấp hỗ trợ chung với các công cụ AI. Tự động hóa có thể được sử dụng để thay thế công việc, không giống như nhiều công việc khác, được coi là không hiệu quả. Chatbots và AI có thể dễ dàng xử lý các hoạt động lặp lại và lâu dài như nhập dữ liệu, tách khách hàng tiềm năng khỏi chiến dịch tiếp thị và trả lời các câu hỏi thường gặp của người tiêu dùng.
- Tăng lợi tức đầu tư (ROI): Nhiều công việc đơn điệu có thể được tự động hóa bằng Trí tuệ nhân tạo, giúp tăng năng suất. Đồng thời, Trí tuệ nhân tạo đang hỗ trợ các tổ chức trong việc tăng lợi nhuận và giảm chi phí, và AI hỗ trợ việc ra quyết định và hỗ trợ tạo nội dung có hiệu suất cao hơn với sự trợ giúp của các công cụ.
- Có thể nhận được thông tin chi tiết hơn: Thông tin chi tiết về dữ liệu là nhận thức về các xu hướng kinh doanh cụ thể có thể đạt được bằng cách phân tích các tập dữ liệu sử dụng công nghệ máy học và Trí tuệ nhân tạo. AI có thể phân tích dữ liệu để dự báo chính xác các hành động và quyết định mua hàng của khách hàng mục tiêu của công ty. Mô hình học máy đang dự báo khả năng có doanh thu từ khách hàng.
- Tiếp thị hiệu quả: Trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ các công ty loại bỏ phỏng đoán. Với nghiên cứu dựa trên dữ liệu của AI, bạn có thể phát triển một phương pháp tiếp thị hiệu quả hơn cho công ty của mình. AI có thể dễ dàng dự đoán hành vi mua và lựa chọn của khách hàng mục tiêu bằng cách đánh giá dữ liệu, cải thiện trải nghiệm người dùng và cung cấp cho người tiêu dùng những gì họ thực sự yêu cầu.
Trí tuệ nhân tạo đang chuyển đổi Digital Marketing như thế nào?
Hàng trăm lĩnh vực đang được chuyển đổi bởi trí tuệ nhân tạo. Trí tuệ nhân tạo không ngừng phát triển; các thương hiệu kinh doanh trong các ngành từ tài chính đến công nghệ và bán lẻ. Các thương hiệu đã bắt đầu sử dụng trí tuệ nhân tạo để giao tiếp với khách hàng của họ. Đó là một thử nghiệm để đưa tiếp thị trò chuyện vào cuộc sống hàng ngày của họ.
Trí tuệ nhân tạo đang giải phóng khả năng siêu cá nhân hóa thông qua các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa, đề xuất nội dung thông minh và đề xuất hỗ trợ khách hàng khi máy học phát triển.
Nó đang biến đổi cách các nhà tiếp thị kỹ thuật số kết nối thương hiệu với khán giả của họ.
Tiếp thị nhắm mục tiêu cụ thể
Thuyết phục khách hàng tiềm năng của bạn là một phần quan trọng của tiếp thị mục tiêu. Nhưng làm thế nào bạn có thể thuyết phục những người mà bạn không quen biết? Với sự trợ giúp của AI trong trợ lý ảo, dự đoán phân khúc người tiêu dùng hoặc thiết kế thông minh cho trải nghiệm khách hàng cá nhân.
Quảng cáo truyền thống kém hiệu quả hơn tiếp thị nhắm mục tiêu đến các cá nhân dựa trên khuynh hướng rộng rãi của họ. Và, bây giờ Trí tuệ nhân tạo đã có sẵn, các nhà tiếp thị có thể sử dụng dữ liệu tùy chỉnh để ước tính liệu người mua có quan tâm đến việc mua hàng hay không trước khi yêu cầu họ trả bất kỳ khoản nào.
Tiếp thị được cá nhân hóa và tự động hóa
Bạn có muốn tự động hóa hoạt động tiếp thị kỹ thuật số của mình trong khi vẫn phải cụ thể hóa nó không? Tự động hóa và cá nhân hóa bằng cách sử dụng Trí tuệ nhân tạo là sự kết hợp tuyệt vời dẫn đến mức độ cá nhân hóa cao trong tiếp thị.
Các doanh nghiệp có thể giành được lợi thế lớn trong cuộc đấu tranh giành khách hàng, tăng doanh thu bán hàng trong thời kỳ hậu đại dịch. Công nghệ AI có thể giúp các nhà tiếp thị tự động hóa quảng cáo trả cho mỗi nhấp chuột (PPC), quảng cáo hiển thị hình ảnh, tỷ lệ chuyển đổi, tiếp thị công cụ tìm kiếm (SEM), nghiên cứu từ khóa, SEO và tiếp thị truyền thông xã hội (SMM).
Nâng cao hiểu biết của bạn về khách hàng
AI hỗ trợ các doanh nghiệp phân tích khối lượng lớn dữ liệu và dự đoán hành vi / quyết định mua hàng của từng khách hàng. Điều này cho phép bạn thực hiện các nỗ lực tiếp thị có mục tiêu đến một đối tượng cụ thể một cách hiệu quả. Nó cũng góp phần làm tăng mức độ hài lòng của người tiêu dùng.
Hơn nữa, bằng cách sử dụng các kỹ thuật do AI điều khiển, các nhà tiếp thị có thể chỉ cần biến khách hàng tiềm năng thành một đợt bán hàng vào những thời điểm tối ưu để thúc đẩy chuyển đổi.
Tiếp thị nội dung do AI hỗ trợ
Bí quyết để tiếp thị và phát triển là tìm ra những người tiêu dùng thích hợp với thông điệp thích hợp vào đúng thời điểm. Điều này đôi khi được thực hiện bằng cách thực hiện nghiên cứu thị trường để hiểu những gì mọi người đang lo lắng từ quan điểm văn hóa và xã hội và bằng cách xem xét các dữ kiện ở cấp độ vĩ mô về thị trường mục tiêu như nhóm tuổi, thu nhập và trình độ học vấn.
Điều quan trọng là phải tách thông tin và xây dựng nó thành một thứ mà bạn có thể trình bày cho mục tiêu của mình nếu bạn muốn họ đọc thông điệp của mình. Đây là lúc trí tuệ nhân tạo xuất hiện.
Trí tuệ nhân tạo ngày càng trở nên quan trọng trong việc truyền tải nội dung. Nó hỗ trợ bằng cách dự đoán các đối tượng có khả năng thu hút sự chú ý và cung cấp tài liệu với độ chính xác chính xác xung quanh các khu vực đó.
Quản lý quan hệ khách hàng dựa trên AI
Trí tuệ nhân tạo đóng một vai trò quan trọng trong quản lý quan hệ khách hàng. Các công ty có thể nhận được thông tin chi tiết theo thời gian thực về cách khách hàng của họ tương tác thông qua nhiều kênh mà họ sử dụng để giao tiếp.
Người dùng có thể tự động phân bổ các vấn đề cho đúng nhóm hỗ trợ, sau đó sử dụng các mô hình thống kê để quyết định bước tiếp theo tốt nhất. Chatbots có thể được sử dụng để cung cấp kiến thức thông qua quy trình làm việc tự động, đây có thể là một cách tiếp cận rất hiệu quả về chi phí để phát triển cơ sở khách hàng.
Theo dõi dữ liệu khách hàng để xác định những khách hàng tiềm năng nào có nhiều khả năng trở thành khách hàng nhất và sau đó hỗ trợ các tổ chức trong việc nuôi dưỡng các mối quan hệ đối tác này.
4 cách các công ty đang sử dụng AI trong Digital Marketing
Khi nói đến việc cải thiện trải nghiệm khách hàng bằng cách sử dụng Trí tuệ nhân tạo, có bốn sự phát triển quan trọng nổi bật: chatbots, nội dung dự đoán và nhắm mục tiêu, tạo nội dung và công nghệ nhận dạng hình ảnh.
Mỗi điều này có thể giúp cải thiện dịch vụ và hỗ trợ khách hàng, cũng như cung cấp nội dung phù hợp và được nhắm mục tiêu hơn. Dưới đây là những điều bạn cần biết về những công nghệ này và cách chúng có thể mang lại lợi ích cho lợi nhuận của bạn.
Chatbots
Chatbot là một phần mềm có thể có các cuộc trò chuyện bằng cách sử dụng AI để xác định phản hồi. Bạn có thể đã sử dụng một chatbot khi đang truy cập trang web để tìm kiếm câu trả lời cho một câu hỏi. Chatbots có thể thực hiện các cuộc trò chuyện bằng thính giác hoặc bằng văn bản, cuộc trò chuyện sau thường xuất hiện dưới dạng cửa sổ trò chuyện trên màn hình máy tính của bạn.
Rõ ràng, một chatbot không giống với loại kênh tiếp thị mà bạn đã sử dụng trước đây như quảng cáo hoặc email. Nhưng chatbot là công cụ tiếp thị hiệu quả — đặc biệt là trên mạng xã hội — vì chúng có thể cung cấp dịch vụ khách hàng giúp ích cho cả khách hàng và thương hiệu của bạn, thu thập dữ liệu về khách hàng để giúp bạn nhắm mục tiêu thông điệp của mình và thay mặt bạn gửi những thông điệp được nhắm mục tiêu đó.
Chatbots thậm chí có thể đưa khách hàng qua kênh bán hàng bằng cách đặt các câu hỏi cụ thể hơn để giúp khách hàng tìm thấy sản phẩm họ đang tìm kiếm.
Nội dung dự đoán và được nhắm mục tiêu
Ngoài việc trả lời các câu hỏi thông qua chatbots, Trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để thu thập thêm dữ liệu về khách hàng và khách hàng tiềm năng, sau đó AI có thể sử dụng dữ liệu đó để dự đoán hành vi trong tương lai cũng như phát triển các thông điệp được nhắm mục tiêu hơn.
Nội dung đó có thể được phân phối bởi một chatbot như được mô tả ở trên, thông qua nội dung động trên trang web hoặc qua email. Đó là bởi vì AI có thể giúp gửi đúng thông điệp email vào đúng thời điểm bằng cách sử dụng nội dung động và xác định nội dung đó dựa trên hành vi của khách hàng trong quá khứ.
Bằng cách biết khách hàng đã truy cập trang web nào, họ đọc bài đăng trên blog nào, email nào họ đã tương tác và hơn thế nữa, AI có thể chọn nội dung có khả năng thu hút một khách hàng cụ thể một cách thông minh và tự động điền vào email có nội dung đó.
AI cũng có thể dự đoán thời điểm khách hàng rời bỏ thương hiệu, chúng giúp cung cấp nội dung được cá nhân hóa có nhiều khả năng thu hút và thu hút lại họ nhất.
Sáng tạo nội dung
Và sau đó là nhu cầu về số lượng lớn nội dung. Các nhà tiếp thị đã liệt kê việc tạo nội dung là một trong những thách thức lớn nhất mà họ phải đối mặt. Việc tạo ra nội dung chất lượng cần nhiều thời gian và tiếp thị hiệu quả đòi hỏi rất nhiều điều đó. Trí tuệ nhân tạo có thể giúp bạn bằng cách tạo ra một số nội dung đó cho bạn.
Nội dung có thể là những bài báo bao gồm hàng trăm từ và được viết như thể một con người đã viết ra nó. Hoặc nội dung được tạo có thể cụ thể hơn, chẳng hạn như các dòng tiêu đề email và quảng cáo trên mạng xã hội được viết bằng ngôn ngữ do AI tạo.
Trong cả hai trường hợp, nội dung được tạo ra là tập trung vào khách hàng và có mục đích, nhằm hữu ích cho khách hàng đó đang tìm kiếm thông tin hoặc quét hộp thư đến hoặc các trang mạng xã hội của họ — mà không yêu cầu nhân viên hoặc người làm nghề tự do phải mất vô số giờ để tạo ra nội dung đó.
Công nghệ nhận dạng hình ảnh
Phần mềm nhận dạng hình ảnh như một công cụ AI mà các doanh nghiệp có thể sử dụng để cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
Tính năng nhận dạng hình ảnh đã xuất hiện được một thời gian và có thể bạn đã từng trải nghiệm tính năng này trên một nền tảng như Facebook khi một người bạn được tự động gắn thẻ trong ảnh bạn đã đăng. Phần mềm nhận dạng hình ảnh cũng giúp cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng.
Tương lai của Digital Marketing
- Tiếp thị được cá nhân hóa hơn: Khi Trí tuệ nhân tạo được phát triển, các thuật toán có thể hiểu tâm lý của mọi người và nhu cầu của họ từ hoạt động truyền thông xã hội của họ. Và nó sẽ mở ra một cánh cửa mới để thực hiện tiếp thị theo cách cá nhân hóa hơn. Các công ty sẽ chỉ đầu tư vào những người cần sản phẩm của họ.
- Thu hút hỗ trợ khách hàng: Hỗ trợ khách hàng sẽ hấp dẫn hơn và được cá nhân hóa. Phần mềm dịch vụ khách hàng như chatbots có thể xử lý tất cả mọi thứ bao gồm trả lời các câu hỏi của khách hàng, cung cấp thông tin về sản phẩm và dịch vụ, cũng như thúc đẩy doanh số bán hàng.
- Công cụ tìm kiếm và giới thiệu sản phẩm dễ dàng: Việc tìm kiếm sản phẩm và giới thiệu sản phẩm sẽ chính xác hơn. Với sự phát triển của Trí tuệ nhân tạo, việc sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói đang gia tăng. Nhiều công ty đã bắt đầu thử nghiệm thực tế tăng cường để cải thiện trải nghiệm mua hàng của khách hàng. Điều này cho phép khách hàng có ấn tượng trực quan tốt hơn về những thứ họ đang bán.
- Xử lý và phân tích dữ liệu nâng cao: Các thuật toán học máy xuất hiện ở đây vì con người không thể xử lý một lượng lớn dữ liệu một cách hiệu quả. Công nghệ Trí tuệ nhân tạo đang nhanh chóng bắt kịp khối lượng dữ liệu được tạo ra, cho phép con người sử dụng thông tin được thu thập tốt hơn.
Chúng ta có thể đã nhận thấy Trí tuệ nhân tạo là một công cụ hữu ích. Nó đã thay đổi cách tiếp thị được thực hiện và thực sự hỗ trợ trong quá trình tổng thể. Tuy nhiên, về tính hiệu quả và tiện lợi thì nó vẫn còn một chặng đường dài.