Tiếp thị là một hoạt động thiết yếu trong kinh doanh tập trung vào nghiên cứu và quản lý các mối quan hệ trao đổi. Đây là một thực hành dành riêng cho việc xác định, dự đoán và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, trong một doanh nghiệp cụ thể.
Hai hình thức marketing phổ biến hiện nay có thể kể đến là Digital marketing và Affiliate marketing (Tiếp thị liên kết). Về mặt kỹ thuật, Tiếp thị liên kết là một phần của các hoạt động chung của Digital Marketing.
Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là gì?
Đây là một phương pháp tiếp thị liên quan đến việc kiếm tiền thông qua quảng cáo hoặc quảng bá sản phẩm và dịch vụ, theo đó một khoản thanh toán được thực hiện khi người tiêu dùng mua hàng. Nó liên quan đến sản phẩm, nhà tiếp thị liên kết, các kênh được sử dụng và người tiêu dùng.
Thông thường, các nhà tiếp thị liên kết nhận được một liên kết từ thương hiệu quảng bá các sản phẩm và dịch vụ. Do đó, một khoản hoa hồng được trả khi người tiêu dùng mua hàng qua liên kết đó.
Lợi ích của tiếp thị liên kết:
- Dựa trên hiệu suất. Do đó, thương hiệu chỉ trả tiền cho những khách hàng tiềm năng đã chuyển đổi thành bán hàng.
- Giúp tăng khả năng hiển thị của thương hiệu
- Có thể được sử dụng để nhắm mục tiêu người tiêu dùng cụ thể
- Dễ dàng đo lường thông qua lượt xem của một trang web hoặc tỷ lệ nhấp qua
Ba thành phần quan trọng của Tiếp thị liên kết:
- Khách hàng – Những người mua sản phẩm bị ảnh hưởng một cách cố ý hoặc vô tình bởi cấu trúc tiếp thị liên kết. Một khách hàng có thể bắt gặp một sản phẩm thông qua một blogger hoặc một người có ảnh hưởng. Khách hàng thường không phải trả thêm tiền nếu mua hàng qua hình thức tiếp thị liên kết.
- Nhà tiếp thị liên kết – Các nhà tiếp thị như vậy còn được gọi là nhà xuất bản khi họ xuất bản thông tin chi tiết về sản phẩm trên nền tảng mà họ có độc quyền hoặc theo dõi. Các nhà tiếp thị liên kết thường chọn và chọn các sản phẩm có liên quan đến nhân khẩu học mà họ có quyền truy cập. Các nhà tiếp thị liên kết sử dụng đặc điểm nhận dạng thương hiệu cá nhân của họ để gắn uy tín và sự yêu thích đối với các sản phẩm được đề cập.
- Chủ sở hữu – Chủ sở hữu sản phẩm là người tạo ra và là người bán sản phẩm. Họ có thể trực tiếp tham gia vào việc tiếp thị sản phẩm. Họ cung cấp hoa hồng cho các nhà tiếp thị liên kết cho mỗi sản phẩm được bán thông qua các liên kết liên kết. Các thương hiệu chọn tiếp thị thông qua các chi nhánh thường là các thương hiệu nhỏ đến lớn.
Nguyên tắc cốt lõi đằng sau tiếp thị liên kết là sử dụng tối ưu khả năng tiếp cận đối tượng và xây dựng các mối quan hệ có lợi. Hình thức tiếp thị như vậy là tập trung và tương đối rẻ.
Sự khác biệt giữa Affiliate Marketing và Digital Marketing
Định nghĩa
Tiếp thị liên kết đề cập đến một phương pháp tiếp thị liên quan đến việc kiếm tiền thông qua quảng cáo hoặc quảng bá sản phẩm và dịch vụ, theo đó một khoản thanh toán được thực hiện khi người tiêu dùng mua hàng.
Mặt khác, Digital Marketing đề cập đến việc sử dụng các con đường trực tuyến như tiếp thị truyền thông xã hội, tiếp thị tự động hóa, tiếp thị nội dung, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và tiếp thị qua email để tiếp thị sản phẩm và dịch vụ.
Đại lý
Trong khi các đại lý tham gia vào tiếp thị liên kết bao gồm sản phẩm, nhà tiếp thị liên kết, các kênh được sử dụng và người tiêu dùng, các đại lý tham gia vào đánh dấu kỹ thuật số bao gồm sản phẩm, kênh kỹ thuật số và người tiêu dùng.
Người thực hiện
Mặc dù tiếp thị liên kết thúc đẩy các chuyên gia, người nổi tiếng và các nhà lãnh đạo mặc dù quảng bá sản phẩm và dịch vụ để đổi lấy hoa hồng trên doanh số bán hàng, Digital Marketing được xử lý bởi các đại lý kỹ thuật số, chủ sở hữu thương hiệu hoặc nhân viên của công ty.
Sự khác biệt chính giữa Affiliate Marketing và Digital Marketing
- Digital Marketing bao gồm công cụ và kỹ thuật được sử dụng để quảng cáo và xúc tiến với việc sử dụng internet, trong khi tiếp thị liên kết là việc sử dụng các mối quan hệ và liên kết để quảng bá một sản phẩm.
- Chương trình chính của Digital Marketing là tăng lưu lượng truy cập và nhận thức về thương hiệu kỹ thuật số, có thể liên quan đến việc tạo ra lợi nhuận trong khi tiếp thị liên kết là tiếp thị dựa trên hoa hồng trong đó nhà tiếp thị được trả tiền dựa trên các đơn vị được quảng bá.
- Digital Marketing sử dụng các công cụ như SEO, email và tiếp thị truyền thông xã hội để đạt được mục tiêu của họ, trong khi tiếp thị liên kết sử dụng nguyên tắc tiếp cận đối tượng của nhà tiếp thị.
- Digital Marketing là một khái niệm rộng hơn trong khi tiếp thị liên kết là một phần của kỹ thuật Digital Marketing.
- Digital Marketing có thể được thực hiện bởi chính các nhà sản xuất, trong khi các nhà tiếp thị liên kết luôn là một bên thứ ba trong việc thiết kế.
Mặc dù cả hai phương pháp tiếp thị đều có thể mang lại nhiều kết quả khác nhau, nhưng các thương hiệu nên nghiên cứu về các phương pháp tiếp thị lý tưởng cho sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.