Digital marketing ảnh hưởng đến hành vi khách hàng như thế nào?

digital-marketing-anh-huong-hanh-vi-khach-hang

Nội dung bài viết

Tác động của Digital Marketing đối với hành vi khách hàng hiện là một lĩnh vực được nghiên cứu kỹ lưỡng và có nhiều tài liệu. Từ góc độ kinh doanh, Digital Marketing có thể mang lại nhiều lợi ích bao gồm tăng nhận thức về thương hiệu, cải thiện trải nghiệm khách hàng và lợi tức đầu tư có thể đo lường được. Theo quan điểm của người tiêu dùng, quảng cáo trực tuyến mang lại sự tiện lợi.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phác thảo một số yếu tố có liên quan nhất ảnh hưởng đến cách người tiêu dùng phản ứng với các chiến dịch Digital Marketing.

Tần suất Quảng cáo

Cách Digital Marketing ảnh hưởng trực tiếp nhất đến hành vi khách hàng là thông qua tần suất và khối lượng của các quảng cáo trực tuyến. Người tiêu dùng thường xuyên nhìn thấy quảng cáo cho một sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ có quan điểm tích cực về thương hiệu đó và họ sẽ có nhiều khả năng mua hàng của thương hiệu đó hơn trong tương lai. Điều này được gọi là “reciprocity effect“. Người tiêu dùng càng thường xuyên xem quảng cáo cho một thương hiệu cụ thể, họ càng có xu hướng tin tưởng vào thương hiệu đó và cảm thấy tích cực về nó.

digital-marketing-anh-huong-hanh-vi-khach-hang

Tần suất, Mức độ trực tiếp và Thời gian của Quảng cáo

Khi quảng cáo một sản phẩm hoặc dịch vụ, điều quan trọng là phải tập trung vào nội dung có liên quan. Thông điệp của chiến dịch càng cụ thể và phù hợp – thì người tiêu dùng càng có nhiều khả năng nhớ nó – họ càng có ít thời gian để quên nó đi. Nhiều ngành khuyến nghị rằng quảng cáo trực tuyến bao gồm nút kêu gọi hành động để khuyến khích người đọc truy cập vào một trang cụ thể trên trang web của tổ chức.

Một yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến hành vi khách hàng là tần suất và thời gian của chính các quảng cáo. Tần suất xuất hiện của quảng cáo đóng một vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng.

Một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi Đại học California, Los Angeles (UCLA) và Đại học Stanford cho thấy tác động của việc thường xuyên tiếp xúc với quảng cáo trực tuyến sẽ giảm dần sau một thời gian. Nói cách khác, người tiêu dùng có thể thích ứng với việc nhìn thấy quảng cáo cho các sản phẩm và dịch vụ mà họ không sử dụng hoặc không cần. Trong trường hợp này, nhận thức nâng cao có thể thực sự gây hại cho thương hiệu được đề cập bằng cách buộc người tiêu dùng xem quảng cáo cho một sản phẩm mà họ không muốn mua.

Đồng thời, người tiêu dùng sẽ chú ý và ghi nhớ một quảng cáo duy nhất trong một biển nội dung tiếp thị. Điều này có nghĩa là một thương hiệu nên tối ưu hóa chiến dịch Digital Marketing của mình xung quanh một thông điệp duy nhất để tối đa hóa hiệu quả và giảm thiểu chi tiêu lãng phí.

Ảnh hưởng lâu dài của việc tiếp xúc với quảng cáo

Các nghiên cứu cho thấy tác động của nội dung quảng cáo trực tuyến là tạm thời. Sau vài ngày, người tiêu dùng không còn bị ảnh hưởng bởi các thông điệp mà họ đã tiếp xúc, và do đó không thể được coi là những người ủng hộ thương hiệu duy nhất. Những gì còn lại là nhận thức về thương hiệu, có giá trị nhưng không thể đo lường được như các chỉ số khác như tỷ lệ chuyển đổi hoặc truy lại.

Nhiều tổ chức lầm tưởng rằng hiệu ứng này sẽ mất dần theo thời gian, đơn giản là vì người tiêu dùng đã có thói quen tiếp xúc với quảng cáo. Tuy nhiên, thói quen là một hiện tượng tâm lý khiến người tiêu dùng tin tưởng vào một thương hiệu mà họ đã tin tưởng.

Điều này có ý nghĩa gì đối với các nhà tiếp thị? Điều đó có nghĩa là việc liên tục nhắc nhở người tiêu dùng về những nhãn hiệu mà họ đã chọn là rất quan trọng. Nếu thông điệp của một thương hiệu vẫn hiện hữu trong tâm trí người tiêu dùng, thì họ sẽ có thể tiếp tục thói quen tin tưởng vào thương hiệu đó. Đổi lại, họ sẽ có nhiều khả năng mua lại từ thương hiệu đó trong tương lai.

digital-marketing-anh-huong-hanh-vi-khach-hang

Hiệu quả tổng thể của Digital Marketing

Hiệu quả tổng thể của Digital Marketing phụ thuộc nhiều vào ngành mà thương hiệu đang hoạt động. Trong khi phần lớn người tiêu dùng sẵn sàng nhận các thông điệp tiếp thị, có một số ngành không đặc biệt dễ tiếp nhận Digital Marketing.

Ví dụ, ngành công nghiệp thực phẩm đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai Digital Marketing do những lo ngại về vấn đề vệ sinh. Một số thương hiệu đã cố gắng sử dụng quảng cáo kỹ thuật số như một phương tiện kiểm soát chi phí bằng cách tận dụng lợi thế của những người tiêu dùng ít có khả năng đặt câu hỏi về tính toàn vẹn của các thành phần của họ.

Hơn nữa, một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi Hiệp hội các nhà quảng cáo quốc gia đã phát hiện ra rằng hơn 60% người tiêu dùng thấy các chiến thuật quảng cáo “đen tối” gây khó chịu. Các chiến thuật này bao gồm quảng cáo được nhắm mục tiêu lại, quảng cáo tiếp thị lại và các phương pháp SEO. Trước những phát hiện này, nhiều nhà tiếp thị đã ngừng sử dụng các chiến lược này để chuyển sang các hình thức Digital Marketing trung thực hơn.

Digital Marketing có thể ảnh hưởng đến hành vi khách hàng theo nhiều cách

Digital Marketing có thể ảnh hưởng đến hành vi khách hàng theo nhiều cách. Nó có khả năng thông báo, thuyết phục, hoặc thậm chí giải trí cho người tiêu dùng. Nó cho phép các thương hiệu phát huy hết khả năng của mình bằng cách làm nổi bật các khía cạnh nhất định của sản phẩm hoặc dịch vụ của họ trong khi hạ thấp những người khác. Tất cả những điều này xảy ra trong một môi trường mà người tiêu dùng có thể tự do theo đuổi thông tin phù hợp với nhu cầu và lợi ích của họ.

Như bạn có thể thấy, Digital Marketing có tác động đáng kể đến hành vi khách hàng, có thể là tích cực hoặc tiêu cực. Tuy nhiên, hiệu quả của Digital Marketing có thể khác nhau giữa các thương hiệu và ngành. Do đó, hiểu rõ hơn về cách thức hành xử của người tiêu dùng sẽ giúp tất cả các nhà tiếp thị đạt được kết quả hiệu quả hơn.

Bài Viết Liên Quan