Quy trình thiết kế UX: Mọi thứ bạn cần biết

QUY TRÌNH THIẾT KẾ UX BẠN NÊN BIẾT

Nội dung bài viết

Nếu không có quy trình thiết kế UX vững chắc, bạn khó có thể tạo ra một sản phẩm với UX tốt. Mặt khác, một quy trình thiết kế UX được xác định rõ ràng và được thực thi tốt giúp bạn có thể tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ xác định quy trình thiết kế UX chung, thứ tự điển hình cho các giai đoạn UX khác nhau và các phương pháp sử dụng trong mỗi giai đoạn.

Xem thêm: 4 xu hướng UX design chuyển đổi chiến lược Digital Marketing

Quá trình thiết kế UX như thế nào?

Quy trình của bạn sẽ phụ thuộc vào loại sản phẩm bạn đang thiết kế. Các dự án khác nhau yêu cầu các cách tiếp cận khác nhau.

Hầu hết các nhà thiết kế đều quen thuộc với khái niệm “tư duy thiết kế” như một quy trình thiết kế UX. Quá trình này có năm giai đoạn: đồng cảm, xác định, lý tưởng hóa, prototype và thử nghiệm. Hầu hết các quy trình thiết kế bắt nguồn từ khái niệm này.

Nếu áp dụng tư duy thiết kế vào thiết kế sản phẩm, bạn có thể tuân theo một quy trình thiết kế UX với năm giai đoạn chính sau:

  • Định nghĩa sản phẩm
  • Nghiên cứu
  • Phân tích
  • Thiết kế
  • Thẩm định

Định nghĩa sản phẩm

Một trong những giai đoạn quan trọng nhất trong thiết kế UX thực sự được thực hiện trước khi nhóm sản phẩm tạo ra bất kỳ thứ gì. Trước khi bạn có thể xây dựng một sản phẩm, bạn cần hiểu bối cảnh tồn tại của nó. Giai đoạn xác định sản phẩm đặt nền tảng cho sản phẩm cuối cùng. Trong giai đoạn này, các nhà thiết kế UX suy nghĩ về sản phẩm ở cấp độ cao nhất (về cơ bản, khái niệm về sản phẩm) với các bên liên quan.

Giai đoạn này trong quy trình thiết kế UX thường bao gồm:

  • Phỏng vấn các bên liên quan: phỏng vấn các bên liên quan chính để thu thập những hiểu biết sâu sắc về các mục tiêu kinh doanh.
  • Lập bản đồ đề xuất giá trị: suy nghĩ về các khía cạnh chính và đề xuất giá trị của sản phẩm: nó là gì, ai sẽ sử dụng nó và tại sao họ sẽ sử dụng nó. Các đề xuất giá trị giúp nhóm và các bên liên quan tạo ra sự đồng thuận về sản phẩm sẽ là gì và làm thế nào để phù hợp với nhu cầu của người dùng và doanh nghiệp.
  • Phác thảo ý tưởng: tạo bản mô phỏng ban đầu của sản phẩm trong tương lai (có thể là bản phác thảo trên giấy có độ trung thực thấp về kiến ​​trúc của sản phẩm).

Giai đoạn này thường kết thúc bằng một cuộc họp khởi động dự án. Cuộc họp khởi động tập hợp tất cả những người đóng vai trò chủ chốt lại với nhau để đặt ra những kỳ vọng phù hợp cho cả nhóm sản phẩm và các bên liên quan.

QUY TRÌNH THIẾT KẾ UX BẠN NÊN BIẾT

Nó bao gồm phác thảo về mục đích sản phẩm, cấu trúc nhóm (người sẽ thiết kế và phát triển sản phẩm), các kênh giao tiếp (cách họ sẽ làm việc cùng nhau) và kỳ vọng của các bên liên quan là gì (chẳng hạn như KPI và cách đo lường sự thành công của sản phẩm).

Nghiên cứu sản phẩm

Khi bạn đã xác định ý tưởng của mình, nhóm sản phẩm sẽ chuyển sang giai đoạn nghiên cứu. Giai đoạn này thường bao gồm cả nghiên cứu người dùng và nghiên cứu thị trường. Các nhà thiết kế sản phẩm dày dạn kinh nghiệm nghĩ rằng nghiên cứu là một giai đoạn cần thiết — nghiên cứu tốt cung cấp thông tin cho các quyết định thiết kế và đầu tư vào nghiên cứu sớm trong quá trình này có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc.

Giai đoạn nghiên cứu sản phẩm có lẽ là giai đoạn thay đổi nhiều nhất giữa các dự án – nó phụ thuộc vào độ phức tạp của sản phẩm, thời gian, nguồn lực sẵn có và nhiều yếu tố khác. Giai đoạn này có thể bao gồm:

  • Phỏng vấn sâu cá nhân (IDI). Trải nghiệm sản phẩm tuyệt vời bắt đầu bằng sự hiểu biết tốt về người dùng. Phỏng vấn sâu cung cấp dữ liệu định tính về đối tượng mục tiêu, chẳng hạn như nhu cầu, mong muốn, nỗi sợ hãi, động cơ và hành vi của họ.
  • Nghiên cứu cạnh tranh. Nghiên cứu giúp các nhà thiết kế UX hiểu các tiêu chuẩn ngành và xác định các cơ hội cho sản phẩm trong thị trường ngách cụ thể của nó.

Phân tích

Mục đích của giai đoạn phân tích là rút ra những hiểu biết sâu sắc từ dữ liệu thu thập được trong giai đoạn nghiên cứu, chuyển từ “những gì” người dùng muốn / nghĩ / cần sang “tại sao” họ muốn / nghĩ / cần nó. Trong giai đoạn này, các nhà thiết kế xác nhận rằng các giả định quan trọng nhất của nhóm là đúng.

Giai đoạn này của quy trình thiết kế UX thường bao gồm:

  • Tạo nhân vật người dùng. Personas là các nhân vật hư cấu đại diện cho các kiểu người dùng khác nhau cho sản phẩm của bạn. Khi bạn thiết kế sản phẩm của mình, bạn có thể tham khảo những nhân vật này như những mô tả thực tế về đối tượng mục tiêu của bạn.
  • Tạo câu chuyện của người dùng. Câu chuyện của người dùng là một công cụ giúp các nhà thiết kế hiểu được các tương tác của sản phẩm / dịch vụ theo quan điểm của người dùng. Nó thường được định nghĩa với cấu trúc sau: “Với tư cách là [người dùng], tôi muốn [mục tiêu để đạt được] để [động lực].”
  • Phân cảnh. Storyboarding là một công cụ giúp các nhà thiết kế kết nối cá tính của người dùng và câu chuyện của người dùng. Như tên cho thấy, về cơ bản đây là một câu chuyện về người dùng tương tác với sản phẩm của bạn.

Thiết kế

Khi mong muốn, nhu cầu và mong đợi của người dùng từ một sản phẩm rõ ràng, các nhà thiết kế sản phẩm sẽ chuyển sang giai đoạn thiết kế. Ở bước này trong quy trình thiết kế UX, các nhóm sản phẩm làm việc trên các hoạt động khác nhau, từ tạo kiến ​​trúc thông tin (IA) đến thiết kế giao diện người dùng thực tế.

QUY TRÌNH THIẾT KẾ UX BẠN NÊN BIẾT

Một giai đoạn thiết kế hiệu quả vừa có tính cộng tác cao (nó đòi hỏi sự tham gia tích cực của tất cả các thành viên trong nhóm tham gia thiết kế sản phẩm) và lặp đi lặp lại (có nghĩa là nó quay lại chính nó để xác thực ý tưởng).

Giai đoạn thiết kế thường bao gồm:

  • Phác thảo. Phác thảo là cách dễ nhất và nhanh nhất để hình dung ý tưởng của chúng ta. Bạn có thể làm điều này bằng cách vẽ tay trên một tờ giấy, trên bảng trắng hoặc trong một công cụ kỹ thuật số. Nó rất hữu ích trong các phiên động não vì nó có thể giúp nhóm hình dung ra một loạt các giải pháp thiết kế trước khi quyết định nên sử dụng giải pháp nào.
  • Tạo wireframe. Wireframe là một công cụ giúp các nhà thiết kế hình dung cấu trúc cơ bản của một trang trong tương lai, bao gồm các yếu tố chính và cách chúng khớp với nhau. Wireframe đóng vai trò là xương sống của sản phẩm và các nhà thiết kế thường sử dụng chúng làm nền tảng cho các mockups và prototypes.
  • Tạo prototype. Trong khi wireframe chủ yếu là về cấu trúc và hệ thống phân cấp trực quan (giao diện), các prototype là về trải nghiệm tương tác thực tế (giao diện). Một prototype giống như một mô phỏng của sản phẩm và có thể có độ trung thực thấp đến độ trung thực cao.
  • Tạo một đặc điểm kỹ thuật thiết kế. Thông số kỹ thuật thiết kế chứa tất cả các tài sản thiết kế trực quan cần thiết cho các nhà phát triển để biến prototype thành một sản phẩm hoạt động.
  • Tạo hệ thống thiết kế. Đối với các dự án lớn, các nhà thiết kế thường tạo ra một hệ thống các thành phần, mẫu và phong cách giúp cả nhà thiết kế và nhà phát triển ở trên cùng một trang liên quan đến thiết kế.

Thử nghiệm

Thử nghiệm là một bước thiết yếu trong quá trình thiết kế vì nó giúp các nhóm hiểu được liệu thiết kế của họ có phù hợp với người dùng hay không. Thông thường, giai đoạn xác nhận bắt đầu sau khi thiết kế có độ trung thực cao đã sẵn sàng, vì thử nghiệm với thiết kế có độ trung thực cao cung cấp nhiều phản hồi có giá trị hơn từ người dùng cuối. Trong một loạt các phiên thử nghiệm người dùng, nhóm xác nhận sản phẩm với cả các bên liên quan và người dùng cuối.

Giai đoạn xác nhận của quy trình UX có thể bao gồm các hoạt động sau:

  • Sau khi nhóm thiết kế đã lặp lại sản phẩm đến mức có thể sử dụng được, đã đến lúc thử nghiệm sản phẩm ngay tại nhà. Các thành viên trong nhóm nên thử sử dụng sản phẩm thường xuyên, hoàn thành các thao tác định kỳ để phát hiện ra bất kỳ sai sót lớn nào về khả năng sử dụng.
  • Các phiên kiểm tra. Các phiên kiểm tra người dùng với những người đại diện cho đối tượng mục tiêu của bạn là rất quan trọng. Có nhiều định dạng khác nhau để thử, bao gồm thử nghiệm khả năng sử dụng được kiểm duyệt / chưa được kiểm duyệt, nhóm tiêu điểm, thử nghiệm beta và thử nghiệm A / B.
  • Các cuộc khảo sát. Khảo sát là một công cụ tuyệt vời để thu thập thông tin định lượng và định tính từ người dùng trong thế giới thực. Các nhà thiết kế UX có thể thêm các câu hỏi mở như “Bạn không thích phần nào của sản phẩm?” để lấy ý kiến ​​của người dùng về các tính năng cụ thể.
  • Phân tích. Dữ liệu định lượng (số nhấp chuột, thời gian điều hướng, truy vấn tìm kiếm…) từ công cụ phân tích có thể rất hữu ích để khám phá cách người dùng tương tác với sản phẩm của bạn.

Cách cải thiện quy trình thiết kế UX

Bây giờ bạn đã thấy cách mỗi giai đoạn kết nối, hãy xem xét một số mẹo hữu ích để cải thiện quy trình thiết kế UX:

Nắm bắt bản chất lặp đi lặp lại của quy trình thiết kế UX

Thiết kế UX không phải là một quy trình tuyến tính; đó là một quá trình lặp đi lặp lại. Các giai đoạn của quy trình thiết kế UX có sự chồng chéo đáng kể và thường có rất nhiều bước qua lại.

QUY TRÌNH THIẾT KẾ UX BẠN NÊN BIẾT

Lấy nghiên cứu và thiết kế làm ví dụ: khi nhà thiết kế UX tìm hiểu thêm về vấn đề và người dùng, họ có thể muốn suy nghĩ lại về một số quyết định thiết kế. Điều quan trọng là phải chấp nhận sự thật rằng thiết kế của bạn sẽ không bao giờ hoàn hảo, vì vậy hãy dành thời gian nghiên cứu nhu cầu của người dùng và cải tiến sản phẩm của bạn tốt hơn một chút cho họ.

Tập trung vào việc tạo ra giao tiếp hiệu quả

Giao tiếp là một kỹ năng quan trọng trong quy trình thiết kế UX. Mặc dù tạo ra những thiết kế tuyệt vời là một chuyện, nhưng việc truyền đạt thiết kế tuyệt vời cũng quan trọng không kém. Để làm được điều này, hãy tiến hành các buổi đánh giá thiết kế thường xuyên và gặp gỡ các bên liên quan để đảm bảo rằng mọi người đều nhận thức được và đồng ý với các quyết định thiết kế sản phẩm.

Khi nói đến quy trình thiết kế UX, không có giải pháp chung cho tất cả. Nhưng cho dù bạn làm theo quy trình nào thì mục tiêu của mỗi quy trình thiết kế đều giống nhau: tạo ra một sản phẩm tuyệt vời cho người dùng của bạn. Sử dụng những gì hiệu quả nhất cho dự án của bạn, loại bỏ phần còn lại và phát triển quy trình thiết kế UX của bạn khi sản phẩm của bạn phát triển.

Bài Viết Liên Quan