Tất cả chúng ta đều biết thực tế ảo (VR) đang được sử dụng để chơi game nhưng VR sẽ định hình tương lai của chúng ta theo nhiều cách hơn là chơi game. Từ chăm sóc sức khỏe đến bất động sản, tuyển dụng và giáo dục, bài viết này đề cập đến ứng dụng VR với 23 ngành sử dụng VR.
Ngành ô tô
Ứng dụng VR cho phép các kỹ sư và nhà thiết kế dễ dàng thử nghiệm kiểu dáng và cấu tạo của một chiếc xe trước khi vận hành các nguyên mẫu đắt tiền. Các công ty như BMW và Jaguar Land Rover (JLR) đã sử dụng VR trong nhiều năm để tổ chức các cuộc đánh giá thiết kế và kỹ thuật ban đầu nhằm kiểm tra thiết kế trực quan và độ che khuất của vật thể – tất cả trước khi chi bất kỳ khoản tiền nào vào việc sản xuất các bộ phận.
VR đang tiết kiệm hàng triệu USD cho ngành công nghiệp ô tô bằng cách giảm số lượng nguyên mẫu được chế tạo trên mỗi dòng xe.
Chăm sóc sức khỏe
VR đang tạo ra một tác động đáng kể trong chăm sóc sức khỏe. Vào tháng 11 năm 2021, FDA đã phê duyệt EaseVRx sử dụng theo toa để điều trị giảm đau ở người lớn. Hệ thống này sử dụng liệu pháp hành vi nhận thức và các nguyên tắc hành vi khác như thư giãn sâu, chuyển sự chú ý, nhận thức ngăn chặn và những nguyên tắc khác để hỗ trợ giảm đau mãn tính. VR thậm chí còn được sử dụng để giảm đau cho vết thương do bỏng.
Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể sử dụng VR để chuẩn bị tốt hơn cho bản thân khi bước vào phòng mổ. Các công ty cho phép bác sĩ phẫu thuật tương tác với các thiết bị y tế trong VR và thực hành phẫu thuật trên cơ thể ảo, giúp nâng cao mức độ quen thuộc với các thiết bị mới và thành thạo trong việc cấy ghép chúng.
VR cũng có thể được sử dụng để điều trị các vấn đề về sức khỏe tâm thần, với Liệu pháp Tiếp xúc Thực tế Ảo được cho là đặc biệt hiệu quả trong điều trị PTSD và chứng lo âu. Có nhiều cách khác dành thời gian trong VR có thể mang lại lợi ích trị liệu.
Bán lẻ
Cách chúng ta mua sắm trực tuyến được thiết lập để thay đổi mạnh mẽ với ‘siêu dữ liệu’. Với trải nghiệm bán lẻ VR và công nghệ quét cơ thể, chúng ta sẽ có thể thử quần áo trong thế giới ảo để xem chúng trông như thế nào khi mua trực tiếp.
Đây không chỉ là một trải nghiệm tiết kiệm thời gian cho người mua sắm mà còn bền vững hơn vì trước khi đặt hàng, khách hàng sẽ biết liệu mặt hàng đó có phù hợp với hình dạng và kích cỡ của họ hay không, giúp giảm chi phí môi trường trong sản xuất và vận chuyển thời trang nhanh.
Du lịch
Không gì bằng đại dịch toàn cầu và lệnh phong tỏa khiến bạn bỏ lỡ cơ hội tự do đi du lịch đến các quốc gia khác nhau, ghé thăm các địa danh nổi tiếng thế giới và trải nghiệm một cái nhìn thoáng qua về một nền văn hóa khác.
Hãy tưởng tượng bạn có thể trải nghiệm một chuyến tham quan có hướng dẫn đến Barcelona hoặc Budapest từ nhà của bạn ở California hoặc Singapore. Với VR, bạn có thể làm điều đó. Bạn thậm chí có thể thực hiện chuyến tham quan Harry Potter đến Edinburgh từ bất kỳ đâu trên thế giới!
Trong thời kỳ hậu Covid, sự phát triển của VR dành cho du lịch cho phép bạn thử một kỳ nghỉ trước khi mua. Thomas Cook đã ra mắt trải nghiệm VR ‘Try Before You Fly’ của họ vào năm 2015, nơi những khách du lịch tiềm năng có thể ghé thăm các cửa hàng ở nhiều quốc gia khác nhau để trải nghiệm kỳ nghỉ trong VR trước khi đặt trước. Kết quả là số lượt đặt trước chuyến du ngoạn ở New York đã tăng 190% sau khi mọi người dùng thử phiên bản 5 phút của kỳ nghỉ trong VR.
Ngành bất động sản
Nếu bạn muốn ở gần nhà hơn, bạn có thể thoải mái xem xét các bất động sản xung quanh ngôi nhà của mình – không cần đặt lịch hẹn với đại lý bất động sản hay phải bỏ mất ngày cuối tuần của mình.
Các công ty như Matterport đang dẫn đường cho mọi người khám phá những ngôi nhà trực tuyến và có được ‘cảm giác’ về không gian, tiết kiệm thời gian tìm kiếm những nơi có thể nhỏ hơn, tối hơn hoặc không như bạn mong đợi. Bằng cách này, bạn có thể tập trung thời gian của mình để chỉ xem trực tiếp những bất động sản mà bạn có nhiều khả năng yêu thích nhất.
Ngành kiến trúc
VR đang dần thay đổi cách mà các kiến trúc sư thiết kế và thử nghiệm công việc của họ. VR giúp bạn có thể thấy không chỉ một tòa nhà hoặc không gian sẽ trông như thế nào mà cả cảm giác của nó.
Ví dụ: nếu ai đó đang tìm cách thêm tiện ích mở rộng vào tài sản của mình, họ có thể trải nghiệm không gian và diện mạo của nó trước khi nó được xây dựng trên thực tế và sau đó thực hiện các thay đổi theo thời gian thực. Điều này tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho khách hàng và kiến trúc sư, cũng như tăng sự hài lòng khi hoàn thành dự án.
Các kiến trúc sư đã sử dụng các mô hình 3D trong nhiều năm nhưng việc sử dụng các công cụ nhập vai cho phép họ hiểu và khám phá không gian ở mức độ sâu nhất có thể.
Thiết kế nội thất
Không chỉ cấu trúc ngôi nhà của bạn được thay đổi trong VR. Giờ đây, bạn cũng có thể sử dụng trải nghiệm sống động để bắt chước thiết kế nội thất. Các công ty đang tận dụng điều này, cung cấp cho người dùng hình ảnh 3D về nội thất trong nhà hoặc không gian làm việc của họ – từ ánh sáng đến hệ thống thông gió, cách phối màu và bản thân sản phẩm.
Những nền tảng như thế này không chỉ giúp các nhà thiết kế và chủ nhà hình dung ra giao diện của một bất động sản – chúng còn có khả năng thúc đẩy doanh số bán hàng trực tiếp cho các công ty nội thất.
Cờ bạc
Tưởng tượng mình là một chuyên gia poker? Bạn có thể chơi bài xì phé nhiều người chơi trong VR với Pokerstars VR. Nó giống như đang ở trong một sòng bạc thực sự, nơi bạn có thể nói chuyện với những người chơi khác và đọc ngôn ngữ cơ thể của họ. Bạn có thể lập kế hoạch chơi bài xì phé, bài xì dách, roulette và máy đánh bạc với các đối thủ thực sự và có cơ hội giành giải thưởng tiền mặt.
Học tập và phát triển
Ngành đào tạo đã bắt đầu nắm bắt những cơ hội mà VR mang lại. Với VR, mọi người có thể học hỏi thông qua trải nghiệm trong một không gian không có rủi ro; nó phù hợp, giá cả phải chăng và quy mô.
Ví dụ: VirtualSpeech cung cấp chương trình đào tạo VR về các kỹ năng mềm như nói trước đám đông, lắng nghe tích cực và bán hàng. Họ kết hợp học trực tuyến với thực hành trong VR và mô phỏng trực tuyến, cho phép người học xây dựng sự tự tin và kỹ năng của họ trong môi trường VR, từ phòng họp đến khán phòng.
Với trải nghiệm học tập VR mang lại, đào tạo VR tăng đáng kể mức độ duy trì học tập. PwC đã thực hiện một nghiên cứu nổi tiếng về hiệu quả của việc học VR đối với các kỹ năng mềm và nhận thấy mọi người học VR nhanh hơn tới 4 lần.
Tuyển dụng
Trong tương lai, VR có thể được sử dụng để đánh giá các kỹ năng chính cần thiết cho công việc như ra quyết định, phỏng vấn xin việc và thậm chí có thể thay thế hoàn toàn các ngày đánh giá bằng cách tập hợp các ứng viên lại với nhau trong siêu dữ liệu.
Điều này sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả nhà tuyển dụng và nhân viên tiềm năng trong quá trình phỏng vấn, đồng thời thu hút các ứng viên chất lượng cao hơn.
Giải trí
VR đang được sử dụng trong ngành giải trí để nâng cao trải nghiệm với phim 360 (Ví dụ trên YouTube) và tăng kết nối cảm xúc với các nhân vật hoặc chính bộ phim.
VR cũng có thể cách mạng hóa cách tạo nội dung đa phương tiện, như các công ty như Flipside XR đã chỉ ra. Flipside cung cấp hoạt ảnh thời gian thực và ghi lại chuyển động, cho phép người sáng tạo xây dựng các chương trình hoạt hình tương tác hoặc phát trực tiếp các buổi biểu diễn hoạt hình qua VR hoặc các kênh truyền thống khác YouTube, Twitch hoặc Facebook live.
Giáo dục
VR có thể cách mạng hóa giáo dục bằng cách cho phép học sinh học theo cách nhập vai, trải nghiệm, từ mọi nơi trên thế giới. VR mang đến cơ hội dân chủ hóa giáo dục bằng cách mở ra cơ hội cho sinh viên thuộc mọi thành phần, điều mà trước đây có thể không thực hiện được.
Các công ty khác như Tech Row cho phép sinh viên thực hiện sứ mệnh không gian tới Sao Diêm Vương, khám phá Nam Cực và trải nghiệm những điều kỳ diệu của Machu Picchu. Các chuyến đi thực địa đến Đấu trường La Mã và La Mã cổ đại có thể được hoàn thành từ lớp học, và bạn thậm chí có thể tham gia vào cuộc hành trình của cơ thể con người như một tế bào bạch cầu.
Các môn thể thao
Giờ đây, bạn có thể xem NBA, NFL và các sự kiện khác trong VR. BT Sport đã phát sóng trận chung kết UEFA Champions League ở 360 độ VR qua YouTube và ứng dụng BT VR, tất cả đều miễn phí. Bạn có thể xem trận đấu từ nhiều góc nhìn khác nhau trong sân vận động, như thể bạn đang thực sự ở đó.
Các công ty như Big Screen VR cho phép mọi người xem Superbowl cùng nhau trong VR và NBC đã thông báo rằng họ sẽ phát trực tiếp lễ khai mạc và bế mạc của Thế vận hội Bắc Kinh trong VR, cũng như cung cấp tin tức nổi bật cho một số sự kiện trong VR. Bạn thậm chí có thể tổ chức một ‘bữa tiệc theo dõi Thế vận hội ảo’ nếu đó là sở thích của bạn.
Đây là một cách tuyệt vời để mở ra các sự kiện thể thao trực tiếp cho những người không thể đến địa điểm tổ chức hoặc không đủ khả năng mua vé để xem các môn thể thao trực tiếp. Thay vào đó, họ có thể cảm nhận được bầu không khí và sự hiện diện từ VR.
Nghệ thuật và thiết kế
Với VR, bạn không chỉ tạo tác phẩm nghệ thuật có kích thước thật – bạn có thể ở trong đó. Bạn thực sự có thể bước vào hình ảnh của mình và đi ra phía bên kia. Ứng dụng nổi tiếng nhất để tạo nghệ thuật trong VR là Tiltbrush và thật đáng kinh ngạc khi một số người đã vẽ được trong đó. Bạn cũng có thể vẽ, điêu khắc, tạo và tạo hoạt ảnh cho các mô hình và tác phẩm điêu khắc 3D ảo với Masterpiece Studio.
Sự kiện, hội nghị và cuộc họp
Vì VR cho phép các cá nhân gặp nhau ảo tại các địa điểm nên không có gì ngạc nhiên khi đại dịch đã làm gia tăng các sự kiện, hội nghị và cuộc họp VR.
Bạn có thể đeo tai nghe của mình ở London và gặp gỡ ảo với các đồng nghiệp của mình ở New York và Madrid, đồng thời kết nối và làm việc với họ như thể tất cả các bạn ở trong cùng một phòng. Với các công cụ cộng tác như bảng trắng và bản vẽ 3D tự do, chúng giúp các cuộc họp từ xa hoặc kết hợp trở nên hiệu quả như các cuộc họp trực tiếp mà không cần thời gian và chi phí đi lại.
Một số người đang sử dụng VR để kết nối mạng và sự kiện. Các nhà giáo dục trong VR thường xuyên tổ chức các sự kiện trong VR về các chủ đề bao gồm bắt nạt trên mạng, kể chuyện và học ngôn ngữ, có sẵn để tham dự trong VR hoặc máy tính để bàn.
Bằng cách kết nối mọi người với nhau trong VR, người tham dự có thể hòa mình vào chủ đề và không gian ảo, đồng thời xây dựng kết nối mạnh mẽ hơn với nhau so với các sự kiện thông qua các công cụ hội nghị truyền hình truyền thống.
Xã hội
VR cho phép mọi người gặp nhau trong cùng một không gian ảo từ mọi nơi trên thế giới. Khi ở trong VR, hay ‘metaverse’, mọi người có thể cùng nhau ghé thăm các rạp chiếu phim ảo, nhà hàng, bãi biển, buổi hòa nhạc…
Có một số người chơi lớn đã xây dựng cộng đồng xã hội trong không gian VR, bao gồm Meta’s Horizon Worlds và AltspaceVR. Horizon Worlds không chỉ cho phép mọi người cùng nhau khám phá thế giới ảo mà còn có thể tạo nội dung nhập vai, bao gồm cả không gian VR dành riêng cho bạn bè và đồng nghiệp của họ.
Từ thiện
Một trong những điều tốt nhất về sự phát triển của VR là khả năng gợi lên sự đồng cảm. Điều này làm cho nó cực kỳ có giá trị đối với các tổ chức từ thiện vì nó có thể được sử dụng để tăng cường hiểu biết về một vấn đề bằng cách trải nghiệm vấn đề đó ở người đầu tiên hoặc với tư cách là người ngoài cuộc trong các tình huống cụ thể.
Mọi người có nhiều khả năng sẽ hành động hơn khi họ đắm chìm trong một tình huống, nếu không họ sẽ không thể liên hệ hoặc tiến gần đến trải nghiệm.
Tiếp thị
Tiếp thị ngày càng chú trọng đến cách các công ty khiến khách hàng cảm thấy như thế nào, vì vậy việc sử dụng VR dường như là một phần mở rộng tự nhiên.
Tiếp thị VR cũng đang trở nên phổ biến đối với các trường đại học để tạo các chuyến tham quan khuôn viên ảo của các trường đại học. Princeton, Yale và Columbia đều đã thử điều này như một cách để nhiều sinh viên có thể nhìn thấy khuôn viên trường của họ.
Huấn luyện quân đội
Cũng giống như quân đội, lực lượng cảnh sát đang sử dụng các công cụ AR và VR từ các công ty để huấn luyện nhân viên trong các tình huống mô phỏng hoàn chỉnh với các kích thích thị giác, thính giác và thể chất (từ tiếng chó sủa và tiếng ồn đường phố cho đến độ giật của vũ khí).
Các công nghệ thậm chí còn cho phép lực lượng cảnh sát leo thang hoặc giảm leo thang các tương tác mô phỏng của học viên với các cá nhân bên trong môi trường đào tạo ảo, giúp học viên thực hành đưa ra phán quyết và các quyết định quan trọng khi bị căng thẳng.
Tin tức và báo chí
Giờ đây, bạn có thể xem tin tức và phim tài liệu trong VR. Thời báo New York đã bước vào không gian này và việc các hãng truyền thông khác tham gia cùng họ chỉ là vấn đề thời gian. Trong ứng dụng NYT VR, bạn có thể trải nghiệm các câu chuyện thay vì chỉ nghe chúng, như thể bạn đang đứng đối diện với nhà báo nơi câu chuyện đang diễn ra.
VR có khả năng ảnh hưởng đến nơi làm việc, sở thích và đời sống xã hội của bạn trong tương lai – và điều đó xảy ra sớm hơn bạn nghĩ. Khả năng của VR là vô tận.